ตามที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนพล หรือ “ผู้กำกับโจ้” อดีตผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้ถูกนำตัวเข้าฝากขังที่เรือนจำกลางพิษณุโลก เมื่อวานนี้นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ส.ค. นายอายุตม์ สินธพพันธ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสภาพล่าสุดของ ผกก.โจ้ ว่า ในช่วงแรก ผกก.โจ้ มีอาการเครียดก่อนเข้ามาภายในเรือนจำ แต่ทางกรมราชทัณฑ์ได้จัดเตรียมนักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจกับ ผกก.โจ้ และตรวจเช็กสภาพอาการทางจิต ว่า มีภาวะเครียดมากน้อยเพียงใด และพูดคุยทำความเข้าใจให้ผ่อนคลายและเข้าใจถึงการปฏิบัติตัวในเรือนจำ โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่า ผกก.โจ้ เริ่มมีอาการผ่อนคลายมากขึ้น สามารถรับประทานอาหารได้ และได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และเข้าสู่กระบวนการกักตัวของทางเรือนจำเป็นเวลา 21 วันนับจากนี้

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า พ.ต.อ.ธิติสรรค์ และผู้ต้องหากลุ่มนี้เคยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสายปราบปรามยาเสพติด จึงจะนำตัวทั้งหมดไปควบคุมยังแดนที่ไม่มีผู้ต้องขังในคดียาเสพติดอยู่ หรืออาจมีความเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหากลุ่มนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ต้องหา เพราะไม่ทราบว่าในอดีตที่ผ่านมาเคยปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างไร หรืออาจมีผู้ต้องขังที่เคยถูก พ.ต.อ.ธิติสรรค์จับกุมดำเนินคดีต้องการเอาคืนทำร้ายหรือไม่ ซึ่งเป็นการป้องกันการทำร้ายหรือเกิดการทะเลาะวิวาทในเรือนจำ ทั้งนี้ ยังมีกล้องวงจรปิดที่ใช้ดูแลความปลอดภัย พ.ต.อ.ธิติสรรค์และผู้ต้องขังทุกคน โดยปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ต้องขังทุกคน ไม่ได้มีอภิสิทธิ์เหนือกว่าผู้ต้องขังคนอื่นๆ

ทั้งนี้ ภายหลังจาก ผกก.โจ้ รวมทั้งลูกน้อง ที่ได้เข้ามาในเรือนจำแล้วได้ร้องขอกระดาษและปากกาเพื่อเขียนจดหมายถึงพ่อแม่ญาติพี่น้อง ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ได้จัดหาให้ตามระเบียบ และจะมีการนำจดหมายดังกล่าวไปตรวจสอบถ้อยคำต่างๆ ก่อนจะนำส่งให้ตามขั้นตอนต่อไป.