เมื่อวันที่ 17 มี.ค. น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ไม่น่าเชื่อ 11 คือจำนวนหลุมยุบที่พบในการสำรวจ ซึ่งมีความเสี่ยงและเป็นอันตรายกับช้างป่า คน และสัตว์ป่าอื่นๆ จุดเริ่มต้นเกิดจากกรณีลูกช้างป่าทองผาภูมิ ตกหลุมยุบ และเจ้าหน้าที่อุทยานลำคลองงูและชาวบ้านได้ช่วยเหลือ จนเกิดภาพที่น่าประทับใจ

อย่างไรก็ตามที่ได้รับข้อมูลมาว่า ข้างล่างลึกๆ เป็นสายน้ำที่ไหลมาจากตาน้ำบนยอดเขา ทำให้เกิดหลุบยุบขึ้นมา (นักธรณีวิทยาน่าจะตอบได้ชัดเจน) จำนวน 11 หลุม และไม่ใช่หลุมดักช้างป่า บางหลุม มีโพรงลึกกว่า 50 เมตร เลยเกิดคำถามจากชุมชนว่า จะหาหินหาดินจากที่ไหนมากลบหลุมได้ เป็นเรื่องที่ยากและท้าทาย หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจึงมีความสำคัญ ซึ่งเรื่องนี้ ชุมชน เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการ “ช่วยช้างหนูด้วย”

น.สพ.ภัทรพล ระบุต่อว่า อาทิตย์หน้า จะมีการดำเนินการวางแผนและดำเนินการกับหลุมดังกล่าวทั้งหมด โดยโรงเรียนบ้านเหมืองสองท่อ ชุมชน และมูลนิธิพิทักษ์คชสาร โดยหลวงปู่สาคร เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน อุบัติเหตุกับสัตว์ป่าเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ควรเกิดขึ้นจากสาเหตุเดิม ๆ

น.สพ.ภัทรพล ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่ากรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเหตุการณ์ช้างป่า 2 แม่ลูก ตกลงไปในหลุมยุบ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่ 2 หมู่ 7 บ้านชะอี้ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี แนวเขตอุทยานแห่งชาติลำคลองงู เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา หลังช่วยชีวิตช้างป่าแม่ลูกขึ้นมาได้แล้ว จากนั้นชาวบ้าน ชุมชน และฝ่ายปกครองในพื้นที่จึงได้ร่วมกันสำรวจหลุมยุบในพื้นที่ โดยพบว่ามี 11 หลุมด้วยกัน ที่อาจเป็นเส้นทางช้างผ่าน และอาจเป็นอันตรายสร้างความสูญเสียต่อทั้งคนและสัตว์ป่าขึ้นอีกได้ ซึ่งทางชุมชนในพื้นที่ มูลนิธิพิทักษ์คชสารฯ กรมอุทยานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวจะมีการประชุมหารือในวันที่ 22 มี.ค. 66 ที่โรงเรียนเหมืองสองท่อ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป