เมื่อวันที่ 28 ส.ค. นายสาวิชย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) เปิดเผยว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย สาขาหาดใหญ่ ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอประณามการลอบวางระเบิดเส้นทางรถไฟและยิงขบวนรถไฟซ้ำ ทำให้ขบวนรถไฟเสียหาย ถือเป็นการกระทำของผู้ที่ไม่มีอุดมการณ์และเป็นการกระทำอันป่าเถื่อน ไร้มนุษยธรรม ไม่คำนึงถึงถึงความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่แสนสาหัสอยู่แล้ว

“สร.รฟท.สาขาหาดใหญ่ ขอเรียกร้องให้หน่วยงานความมั่นคงที่รักษาความปลอดภัย เพิ่มมาตรการความปลอดภัยในเส้นทางรถไฟ ขบวนรถ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน และพนักงาน สร.รฟท. สาขาหาดใหญ่ด้วย” นายสาวิทย์ กล่าว

นายสาวิทย์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามการที่ รฟท. ได้เปิดเดินรถขบวนพิเศษห่อพัสดุภัณฑ์นั้น เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากภาวะสินค้าทางการเกษตรที่มีราคาตกต่ำ และเป็นการลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าในราคาที่ถูกลง รวมทั้งสินค้าพัสดุภัณฑ์อื่นๆ ของประชาชนในพื้นที่ที่ขบวนรถไฟพาดผ่าน ซึ่งได้มีการเปิดเดินขบวนรถพิเศษห่อพัสดุภัณฑ์ ขบวนที่ 985 เมื่อวันที่ 26 ส.ค.64 ต้นทางสถานีรถไฟกรุงเทพ ปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก เป็นขบวนแรก

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีเหตุการณ์ลักษณะนี้มาอย่างต่อเนื่อง พนักงานส่วนใหญ่เป็นลูกหลานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการบริการให้ความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยไม่แบ่งแยกชนชาติ เชื้อชาติ สีผิว และลัทธิความเชื่อ เพราะภารกิจที่ยิ่งใหญ่คือการให้บริการพี่น้องประชาชน