จากกรณีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนได้ซุกระเบิดใต้ท้องรถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแม็ก ไฮแลนเดอร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน กจ-9585 ยะลา ของนายแมแย แซะเลาะ อายุ 59 ปี กำนัน ต.สามัคคี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส แล้วกดชนวนระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว หลังออกมาจากบ้านของภรรยา ซึ่งอยู่ด้านหลังของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านสะเตง) ซอยกอเดย์อูมา ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ได้ประมาณ 600 เมตร ส่งผลทำให้แรงอัดของระเบิดและเปลวไฟทำให้กำนันแมแย ได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดเมื่อช่วงใกล้เที่ยงของวันที่ 28 ส.ค.64 ที่ผ่านมานั้น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 29 ส.ค. พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้เน้นย้ำไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อนำไปสู่การติดตามคนที่ก่อเหตุ ซึ่งล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สส.ภ.จว.ยะลา ได้ประสานไปยังภรรยาของกำนันแมแย เพื่อตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณที่จอดรถหน้าบ้าน พบว่ากล้องสามารถบันทึกภาพได้ในเวลา 00:26:40 น. ของกลางดึกวันที่ 28 ส.ค. พบภาพชายต้องสงสัยแต่งกายใส่เสื้อแขนยาว สวมกางเกงขายาว สวมไอ้โม่งปิดบังใบหน้า ได้ถือระเบิดแล้วเดินย่องเบาเข้ามาด้านขวาของตัวรถแล้วหลบเข้าไปใต้ท้องรถแล้วนำระเบิดซีโฟร์จุดชนวนระเบิดแบบไฟฟ้าหรือรีโมทคอนโทลซึ่งเป็นการควบคุม ไปติดเอาไว้ใกล้กับถังน้ำมันแล้วออกมาในเวลา 00:33:45 น.แล้วค่อยๆ ออกไป จากนั้นก็ได้เกิดระเบิดขึ้นในช่วงสาย เมื่อเวลาประมาณ 10.42 น. ดังกล่าว

กระบะบึ้มตูมสนั่นริมถนน กำนันตำบลสามัคคี-นราธิวาสสาหัส!

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถที่จะนำข้อมูลล้วงลึกมากกว่านี้มาเปิดเผยได้ และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะสามารถติดตามจับกุมตัวคนร้ายไปดำเนินคดีต่อไป.