เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่โรงพยาบาลศิริราช ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวชี้แจงประเด็น นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มอบเงินบริจาคให้คณะแพทยศาสต​ร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้นำเงินมาบริจาค จำนวน 3 ล้านบาท เป็นแคชเชียร์เช็ค โดยตั้งใจช่วยงานของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ซึ่งตนเป็นคนรับมอบเอง และมีใบเสร็จรับเงินจากศิริราชมูลนิธิในชื่อของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ซึ่งหลังการบริจาคแล้วไม่ได้มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัว อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่ชัดว่าเงินดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ผิดกฎหมาย ซึ่งนายชูวิทย์ ก็ยืนยันเองว่า เป็นเงินที่มาจากธุรกิจผิดกฎหมาย ดังนั้น คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีการติดต่อไปแล้วว่าอยากจะขอคืนเงิน 3 ล้านบาทนี้ให้นายชูวิทย์ โดยเร็วที่สุด

ศ.นพ.อภิชาติ กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ศิริราชมีการเปิดรับเงินบริจาคมา แล้วต้องมีการคืนเงินให้กับผู้บริจาค เพราะที่ผ่านมา บริจาค เราดูที่ตัวเงิน ไม่ดูตัวคน แม้แต่ผู้บริจาคบริจาคเพียงหลักร้อยบาท ตนก็มารับด้วยตัวเอง แต่เงินที่เราทราบขณะนี้ ทราบว่าไม่ใช่เงินของนายชูวิทย์ เลยคืน แต่หากเป็นเงินของนายชูวิทย์เอง ก็ยินดีที่จะรับบริจาค และใครก็ได้ที่มาบริจาค ศิริราชรับเงินบริจาคเพื่อเป็นสะพานบุญต่อไป

ศ.นพ.อภิชาติ กล่าวว่า ทั้งนี้ การรับบริจาคไม่ได้มีกฎเกณฑ์อะไรทั้งสิ้น อยู่ที่ความตั้งใจของผู้บริจาคว่าอยากจะช่วยงานของศิริราชอย่างไร ศิริราชยินดีเป็นสะพานบุญนำเงินบริจาคเหล่านั้นไปใช้ตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค ผู้บริจาคระบุว่า เพื่อช่วยคนไข้ด้อยโอกาส เพื่อการศึกษาวิจัย การสร้างตึกต่าง ๆ ซึ่งเราจะนำเงินบริจาคนั้นไปใช้เฉพาะกับวัตถุประสงค์ที่ท่านตั้งไว้อย่างตรงไปตรงมา อย่างไรก็ตาม จากนี้การบริจาคก็จะทำเหมือนเดิม เพราะเชื่อว่าคนที่มาก็ตั้งใจอยากจะช่วยศิริราช

เมื่อถามว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ จะต้องถูกนำมาเป็นเกณฑ์ในการตรวจสอบที่มาของเงินบริจาคที่มีจำนวนเยอะ ๆ หรือไม่ ศ.นพ.อภิชาติ กล่าวว่า ยืนยันว่า หลักเกณฑ์การรับบริจาคเงินไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ได้มีการตรวจสอบแหล่งที่มาของเงิน เพราะเราดูที่เจตนาของผู้บริจาค ดูวัตถุประสงค์ที่ต้องการบริจาคเงินมากกว่า ดังนั้น การบริจาคเงิน ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคได้ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินมากหรือน้อยก็ตาม.