สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่า กระทรวงการคลังของสหรัฐออกแถลงการณ์ ขึ้นบัญชีดำบริษัท “เอเชีย ซัน กรุ๊ป”, “เอเชีย ซัน เทรดดิ้ง” และ “คาร์โก ลิงก์ ปิโตรเลียม โลจิสติกส์” เนื่องจากทำหน้าที่จัดซื้อจัดหาเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยาน ให้แก่กองทัพเมียนมา


ขณะเดียวกัน รัฐบาลวอชิงตันยังขึ้นบัญชีดำ กลุ่มบริษัท “สตาร์ แซฟไฟร์ส” และ “สตาร์ แซฟไฟร์ เทรดดิ้ง คอมปานี” และบุคคลอีกสองคน เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการ หรือดำเนินการจัดหายุทโธปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับอากาศยาน ให้แก่กองทัพเมียนมาและเครือข่าย


นอกจากนั้น แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังของสหรัฐ ยังประกาศ “เตือนภัยความเสี่ยง” ของการถูกคว่ำบาตรโดยรัฐบาลวอชิงตัน หากมีการตรวจสอบพบว่า หน่วยงานและบุคคลใดก็ตาม มอบความสนับสนุนด้านเชื้อเพลิงอากาศยานให้แก่กองทัพเมียนมา


ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรรอบล่าสุดของรัฐบาลวอชิงตันที่มีต่อเมียนมา เกิดขึ้นหลังรายงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในเดือนนี้ ระบุว่า กองทัพเมียนมายกระดับความถี่ และความรุนแรงของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อทั้งกองกำลังฝ่ายต่อต้าน และพลเรือน อีกทั้งยังเน้นการโจมตีในเขตชุมชนมากขึ้น โดยยกตัวอย่างปฏิบัติการโจมตีครั้งหนึ่ง ที่รัฐกะฉิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 80 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS