นับว่าเป็นเรื่องเศร้าของคนบันเทิง เป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของวงการภาพยนตร์ไทย ต่อการจากไปของ สุรสีห์ ผาธรรม ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้มีคุณูปการต่อวงการภาพยนตร์ไทย เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยอาการน้ำท่วมปอด ติดเชื้อในกระแสโลหิต ในวัย 75 ปี เมื่อเวลา 23.30 น. คืนวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี

ทั้งนี้ มีกำหนดสวดอภิธรรม ณ วัดปทุมมาลัย จังหวัดอุบลราชธานี วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 พิธีรดน้ำศพ เวลา 16.00 น. สวดอภิธรรมวันอาทิตย์ที่ 26 จันทร์ที่ 27 อังคารที่ 28 มีนาคม วันพุธที่ 29 มีนาคม (สวด 2 รอบ) พิธีฌาปนกิจ วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม เวลา 16.00 น ณ เมรุวัดปทุมมาลัย เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดอุบลราชธานี

สำหรับ สุรสีห์ ผาธรรม หรือ พ่อใหญ่สีห์ เกิดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2491 ที่จังหวัดอุบลราชธานี จบการศึกษาสาขานิเทศศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ไทย นักแสดงในบางครั้ง ยังเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายภาพยนตร์และวีซีดี ชื่อ สุรสีห์ผาธรรมฟิล์ม

โดยมีผลงานที่สร้างชื่อเสียงมาแล้วหลายเรื่อง เช่น มนต์รักแม่น้ำมูล, ครูบ้านนอก หนองหมาว้อ, ลูกแม่มูล, ครูวิบาก, ครูดอย, สวรรค์บ้านนา, ผู้แทนนอกสภา, ราชินีดอกหญ้า, บ๊าย บาย ไทยแลนด์ และล่าสุดนำภาพยนตร์ ครูบ้านนอก มาทำใหม่ ในชื่อ ครูบ้านนอก บ้านหนองฮีใหญ่ (2553) เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลและภาพ ดาราภาพยนต์