ลินดา เจียง และสามีของเธอเป็นเจ้าของบ้านหลังหนึ่งบนถนนเซาท์ เบรสวูด ย่านเมเยอร์แลนด์ เมืองฮุสตัน รัฐเทกซัส ซึ่งเป็นบ้านที่เธอปล่อยให้เช่าในราคาเดือนละ 3,600 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 122,670 บาท) แต่เมื่อเธอเข้าไปตรวจสอบบ้านพร้อมกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กลับพบว่า เธอไม่สามารถไขกุญแจประตูหน้าเพื่อเข้าไปในบ้านได้ อีกทั้งล็อกประตูบานอื่นๆ ในบ้านก็ถูกเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ทำให้ เจียง ไม่พอใจอย่างมาก

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน สมาคมเจ้าของบ้าน (เทียบได้กับนิติส่วนกลางของหมู่บ้านจัดสรร) ของเมเยอร์แลนด์ ได้ส่งจดหมายแจ้งเตือนไปยัง เจียง ให้เธอจัดการเก็บกวาดเศษใบไม้ที่รกรุงรังในบริเวณทางเข้าบ้านของเธอ เจียง จึงติดต่อไปยังบริษัทรับดูแลสวนของเธอและขับรถไปยังบ้านหลังดังกล่าวพร้อมกับแม่ของเธอ เพื่อตรวจสอบว่าต้องทำอะไรบ้าง

เมื่อพวกเขาไปถึงบ้านและเปิดประตูเข้าไปก็ต้องตกใจมากเมื่อพบว่ามีคนเข้ามาอยู่ในบ้านของ เจียง โดยที่เธอไม่รู้เรื่องมาก่อน ครอบครัวดังกล่าวมีทั้งหมด 5 คน โดยสมาชิกหญิงคนหนึ่งของครอบครัวนั้น อ้างว่าเธอมีสัญญาเช่าของบ้านหลังนี้และได้ส่งอีเมลมาให้ เจียง แล้ว

ลินดา เจียง เจ้าของบ้านที่จู่ๆ ก็มีผู้เช่าบ้านแบบไม่รู้ตัว

เจียง ส่งสัญญาเช่าบ้านให้ทางผู้สื่อข่าวช่วยตรวจสอบ ซึ่งพบว่าในสัญญาเช่า ไม่มีการระบุชื่อของ เจียง หรือสามีของเธอในฐานะเจ้าของบ้านเลยแม้แต่น้อย แต่มีชื่อของบุคคลที่ 3 ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีสิทธิในฐานะเจ้าของบ้านแทนที่ ในสัญญายังระบุชื่อของคน 4 คนที่มีอ้างว่ามีสิทธิพักอาศัยอยู่ในบ้านของ เจียง รวมทั้งหญิงที่อ้างตัวว่าเป็นผู้เช่าชื่อว่า ทามิชา บีย์ ซึ่งมีชื่ออยู่ในที่อยู่อีเมล

บ้านของ เจียง

เจียง กล่าวว่า บุคคลเหล่านี้บุกรุกเข้ามาในบ้านของเธออย่างผิดกฎหมายและได้แจ้งความไปยังตำรวจเมืองฮุสตัน รวมถึงสำนักงานเจ้าหน้าที่รักษาความสงบในชุมชน แต่ทั้งสองหน่วยงานตอบกลับมาว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องในทางแพ่ง ไม่ใช่อาชญากรรม

ภาพจากกล้องวงจรปิดของบ้านเผยเหตุการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า มีเจ้าหน้ารักษาความสงบเข้ามาพูดคุยกับบุคคลที่อาศัยอยู่ในบ้านของ เจียง และจากไปโดยที่ไม่มีการแจ้งเตือนหรือออกเอกสารเตือนใดๆ นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการจ้างช่างกุญแจให้เข้ามาเปลี่ยนกุญแจที่บ้านหลังดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว โดยที่ไม่มีการแจ้งให้ เจียง หรือสามีของเธอทราบแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเอบีซี 13 ยังมีโอกาสได้พูดคุยกับ ทามิชา บีย์ หญิงที่อาศัยอยู่ในบ้านซึ่งอ้างว่า เธอไม่เข้าใจจริงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น และยืนยันว่า เธอไม่ได้บุกรุก และได้จ่ายเงินไปราว 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 204,780 บาท) เพื่อเป็นค่าเช่าให้คนที่เธอบอกว่าเป็นนายหน้า แต่ไม่ยอมเปิดเผยชื่อของเขา

ทามิชา บีย์ อ้างตัวว่าเป็นผู้เช่าบ้านอย่างถูกต้อง

บีย์ อ้างว่า เธอและลูกๆ เพิ่งย้ายมาจากแคลิฟอร์เนีย แต่จากบันทึกที่ผู้สื่อข่าวค้นหามาได้นั้น ระบุว่า เธอใช้ชีวิตอยู่ในเทกซัสมานานหลายสิบปีแล้ว และมีประวัติเกี่ยวข้อกับคดีต่างๆ ทั้งทางแพ่งและทางอาชญากรรมในหลายเมือง

ด้าน ไบรอัน ซเวเรน ทนายความผู้เชี่ยวชาญคดีขับไล่ผู้บุกรุกทรัพย์สิน ให้ความเห็นว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ใช่คดีทางแพ่ง เจ้าหน้าที่ทางการน่าจะเข้าใจผิด เขากล่าวว่า เท่าที่เห็นก็มีหลักฐานที่น่าสงสัยว่ากลุ่มคนเหล่านี้บุกรุกเข้ามาในบ้านโดยปราศจากสัญญาเช่าที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นสภาพการอยู่อาศัยที่มีเพียงเบาะลมต่างเตียงนอน ไม่มีการซื้อหาเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติม อีกทั้งข้าวของส่วนตัวของพวกเขายังคงบรรจุอยู่ในถุงกระดาษและกระเป๋าเดินทางเท่านั้น

ด้านหน่วยตำรวจฮุสตัน ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น แต่แหล่งข่าวใกล้ชิดแจ้งว่าต่อมา ตำรวจตรวจสอบและพบว่าสัญญาเช่านั้นเป็นของปลอม และได้แจ้งให้ครอบครัวของ บีย์ ย้ายออกจากบ้านเรียบร้อยแล้ว

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : insider.com, abc13.com, Pixabay / Tumisu