สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่า ผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่น จัดทำโดยหนังสือพิมพ์ไมนิชิ ร่วมกับศูนย์วิจัย "โซเชียล เซอร์เวย์" จัดทำเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง 774 คน จากโทรศัพท์มือถือ  และ 335 คน จากโทรศัพท์บ้าน ปรากฏว่า คะแนนการไม่ยอมรับของประชาชน ที่มีต่อนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ อยู่ที่ 66% นับเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่ซึงะรับตำแหน่งผู้นำรัฐบาล เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นมากถึง 4% จากการสำรวจ เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา
ขณะที่คะแนนนิยมในตัวผู้นำวัย 72 ปี อยู่ที่เพียง 26% เป็นคะแนนนิยมที่ลดลงต่ำกว่า 30% เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รับตำแหน่ง ส่วนคะแนนนิยมของรัฐมนตรีทั้งคณะในภาพรวม อยู่ที่ 26% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ดี ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.ค. 2560 คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เคยได้รับคะแนนนิยมจากประชาชนเพียงเท่านี้มาแล้ว
เมื่อจำแนกตามหัวข้อคำถาม ปรากฏว่า มีเพียง 14% ที่ให้การยอมรับมาตรการบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามแนวทางของรัฐบาลซึงะ ลดลง 5% จากการสำรวจเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ 70% ของกลุ่มตัวอย่างมีความกังวลว่าระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่นจะล่มสลาย แต่ประมาณ 15% เชื่อว่าระบบสาธารณสุขของประเทศจะยังคงเดินหน้าต่อไปได้ 
ในอีกด้านหนึ่ง ฮารูกิ มูราคามิ หนึ่งในนักเขียนชื่อดังของญี่ปุ่น ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองและสังคมภายในประเทศ ในแบบที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยมูราคามิให้สัมภาษณ์กับรายการวิทยุรายการหนึ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าเขามีอายุเท่ากับซึงะ ตอนนี้เขายังไม่พบทางออกของญี่ปุ่นจากวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ ส่วนผู้นำญี่ปุ่น "มีหูสองข้างที่ไม่ค่อยรับฟังสิ่งที่ไม่เป็นไปตามความต้องการ แต่สายตายังคงแข็งแรงมาก เพราะเห็นแต่สิ่งที่ตัวเองต้องการเห็นเท่านั้น".

เครดิตภาพ : REUTERS