มาร์แลน เชียปปา รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจสังคมของฝรั่งเศส ผู้ตกลงใจยอมเป็นนางแบบหน้าปกของนิตยสารเพลย์บอยฉบับภาษาฝรั่งเศส ที่กำลังจะวางแผง ต้องประสบกับคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะนักการเมืองด้วยกัน 

ในการถ่ายแบบขึ้นปกครั้งนี้ แม้ว่า เชียปปา จะโพสท่าที่ดูล่อแหลม แต่เธอไม่ได้เปลือยกาย อีกทั้งยังให้สัมภาษณ์ในนิตยสารเกี่ยวกับปัญหาเรื่องสิทธิสตรีและกลุ่มความหลากหลายทางเพศ

เชียปปา เป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมทางเพศมานาน และเป็นหัวหอกในการสนับสนุนกฎหมายต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง ทั้งทางวาจาและทางกาย การตัดสินใจในครั้งนี้ของเธอ ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มนักการเมืองฝรั่งเศส ส่วนหนึ่ง เป็นเพราะประเทศยังอยู่ในสภาวะตึงเครียดจากการประท้วงรัฐบาลของประธานาธิบดีมาครง ที่ปรับกำหนดเกษียณอายุจาก 62 เป็น 64 ปี

ซองดรีน รุสโซ ส.ส.พรรคกรีน ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ในเชิงตำหนิ โดยเธอกล่าวว่า ตนไม่มีปัญหากับการอวดเรือนร่างของผู้หญิง แต่ก็ควรจะดูบริบทของสังคมด้วย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เอลิซาเบธ บอร์น นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส ก็ได้ออกปากเตือน เชียปปา ว่า หน้าปกนิตยสารฉบับนี้ “ไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง”

ด้าน เชียปปา ก็ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ เพื่อเป็นการอธิบายและแสดงมุมมองของเธอในคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า การปกป้องสิทธิของผู้หญิงที่มีเหนือร่างกายของพวกเธอนั้น ควรมีได้ทุกที่และทุกเวลา เธอยังกล่าวว่า “ในประเทศฝรั่งเศสนั้น ผู้หญิงเป็นอิสระ” และตบท้ายว่า “ด้วยความเคารพต่อพวกกลับกลอกและมือถือสาก ปากถือศีล”

แหล่งข่าว : independent.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES