เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ทำเอาชาวเน็ตต่างแชร์กันอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.ประจวบคีรีขันธ์ โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงเพจ “Arak Wongworachat” ระบุว่า “ภาวะไขสันหลังไม่ปิดแต่กำเนิด” ผู้ป่วยน่าสนใจ พบได้ไม่บ่อย ผิดปกติแต่กำเนิด แต่สามารถป้องกันได้

ทารกเพศหญิง อายุ 1 วัน ส่งมาจากโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่ง ด้วยภาวะหลังคลอด พบว่ามีก้อนอยู่ด้านหลัง เป็นเนื้อนูนสีแดงคล้ำ เนื้อนุ่ม ขนาดประมาณ 6 เซนติเมตร มีเพียงเยื่อหุ้มบางๆ ด้านบน

“หากเจอแบบนี้ แพทย์จะทราบได้ทันทีว่าเป็นภาวะผิดปกติแต่กำเนิด ที่เกิดจากภาวะไขสันหลังไม่ปิด ทำให้มีส่วนของน้ำไขสันหลัง เส้นประสาทโป่งออกมา” ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ระบบประสาท รับไว้ในโรงพยาบาลเตรียมตัวผ่าตัดเพื่อปิดช่องว่างดังกล่าวได้สำเร็จ ทารกปลอดภัย

การผ่าตัดทารกแรกคลอดอายุเพียง 1 วัน ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ ของทีมวิสัญญี (ดมยาสลบ) และทีมศัลยแพทย์ระบบประสาทและสมอง ที่เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ ผลการผ่าตัดคาดหวังไม่ให้เกิดความพิการหรือมีน้อยที่สุด

“ภาวะดังกล่าวนี้มีหลายปัจจัย แต่สาเหตุหนึ่งที่สำคัญคือ สัมพันธ์กับการขาด สาร folic acid ของมารดา ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างระบบประสาทของทารกในครรภ์ โดยเฉพาะมารดาที่ไม่ได้ฝากครรภ์ หรือมาฝากครรภ์ช้า แนะนำให้รีบฝากครรภ์ทันทีเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ เพื่อตรวจหาความเสี่ยงของมารดาและทารกในครรภ์”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Arak Wongworachat