สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) เปิดตัวนักบินอวกาศ 4 คน สำหรับภารกิจ “อาร์ทิมิส ทู” ซึ่งจะเป็นการส่งมนุษย์กลับไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง นับตั้งแต่โครงการอะพอลโล 17 เมื่อปี 2515 ได้แก่


นางคริสตินา ค็อก วัย 44 ปี วิศวกรหญิงของนาซา ซึ่งเป็นเจ้าของสถิตินักบินอวกาศปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศ สะสมระยะเวลาต่อเนื่องนานที่สุดของนาซา และเคยเป็นหนึ่งในสมาชิกทีมลูกเรือหญิงล้วน 3 คนชุดแรกของนาซา ในการปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศ

จากซ้ายไปขวา : รีด ไวซ์แมน, วิกเตอร์ โกลเวอร์, เจเรมี แฮนเซน และคริสตินา ค็อก


นายวิกเตอร์ โกลเวอร์ วัย 46 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นลูกเรือชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรก ร่วมภารกิจดวงจันทร์ของนาซา ขณะเดียวกัน ยังมีนายเจเรมี แฮนเซน ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบินอวกาศชาวแคนาเดียนคนแรก ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมภารกิจดวงจันทร์ของนาซา และหัวหน้าทีมลูกเรือชุดนี้ คือ นายรีด ไวซ์แมน หนึ่งในนักบินอวกาศมากประสบการณ์ของนาซา โดยแฮนเซนและไวซ์แมน มีอายุ 47 ปี

สัญลักษณ์โครงการ “อาร์ทิมิส” ของนาซา


ทั้งนี้ นาซากำหนดเป้าหมายของภารกิจอาร์ทิมิส ทู ไว้ที่ 10 วัน รวมการเดินทางไปและกลับ โดยยานสำรวจจะนำลูกเรือทั้ง 4 คนเดินทางผ่าน “ด้านไกลที่สุดของดวงจันทร์” คือจุดไกลที่สุดในวงโคจร ระหว่าง โลกกับดวงจันทร์ด้วย


ส่วนภารกิจอาร์ทิมิส วัน เกิดขึ้นและประสบความสำเร็จ เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว เป็นการส่งจรวดขนาดยักษ์ “สเปซ ลอนช์ ซิสเต็ม” หรือ “เอสแอลเอส” เดินทางไปยังดวงจันทร์ เพื่อปล่อยยานแคปซูลไร้คนขับ “โอไรออน” เพื่อทดสอบการโคจรรอบดวงจันทร์นาน 25 วัน ซึ่งนาซาศึกษาการทำงานของระบบป้องกันความร้อนระหว่างเสียดสีกับบรรยากาศโลกของตัวยาน เพื่อนำไปพัฒนาสำหรับภารกิจอาร์ทิมิส ทู ที่จะเกิดขึ้นภายในช่วงปลายปี 2567 หรืออย่างช้าที่สุดไม่เกินต้นปี 2568.

เครดิตภาพ : REUTERS