เมื่อวันที่ 30 ส.ค. มีรายงานว่า ฉก.พท.44 จ.ปัตตานี สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร ปกครอง บังคับใช้กฎหมาย ติดตามจับกุมบุคคลกลุ่มเป้าหมายก่อความไม่สงบในพื้นที่บ้านแซะโมะ หมู่ที่ 4 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และเข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ ซึ่งเป็นที่หลบซ่อนของ แนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน โดยได้ดำเนินการนำผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนามาเกลี้ยกล่อมให้มอบตัว แต่คนร้ายไม่ยินยอมและใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหลบหนี จนมีการยิงปะทะกันประมาณ 30 นาที

เสียงปืนสงบ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบผู้ถูกกระสุนปืนเสียชีวิตคือนายรอซาลี เจ๊ะเลาะ อายุ 43 ปี อยู่เลขที่ 13 ถนนหวานขม ต.ตะลุบันส อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เป็นระดับแกนนำสั่งการ รับผิดชอบพื้นที่ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี หลังจากนั้น พ.ต.อ.เฉลิมชัย เพชรกาศ ผกก.สภ.สายบุรี และ พ.ต.ท.อรุณ เต็มพร้อม สวส. พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อรวบรวมหลักฐานดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

และในวันเดียวกัน นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 30 ส.ค. ถึง ผบ.ฉก. ผบก. ผบ.ฉก.นย.ทร. และนายอำเภอทุกอำเภอ ให้เตรียมรับมือการก่อเหตุของแนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ เพราะได้รับรายงานจากแหล่งข่าวว่า ในวันที่ 30 ส.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบการสถาปนากลุ่มเบอร์ซาตู อาจจะมีการก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ จึงให้มีการเตรียมพร้อมในที่ตั้ง กำชับเจ้าหน้าที่ระมัดระวังในขณะปฏิบัติหน้าที่และเดินทาง.