ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่น รายงานถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อของตู้จำหน่ายเนื้อหมีป่าอัตโนมัติ ซึ่งติดตั้งอยู่ในบริเวณทางเข้าร้านค้าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นทาซาวาโกะ อิจิ ใกล้กับสถานีรถไฟเจอาร์ ทาซาวาโกะ ในเมืองเซมปุกุ ซึ่งเป็นจุดจอดของรถไฟชิงกันเซนสายอากิตะ และรถไฟสายอื่น ๆ ในภาคเหนือของญี่ปุ่น
เนื้อหมีที่จำหน่ายในตู้นี้เป็นเนื้อหมีป่าที่นายพรานท้องถิ่นเป็นผู้ล่าจากพื้นที่ที่เป็นภูเขาในท้องถิ่น จากนั้นก็จะส่งไปชำแหละตามมาตรฐานที่โรงชำแหละและบรรจุเพื่อจำหน่าย
ปกติแล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อเนื้อหมีจะเป็นผู้โดยสารจากรถไฟชิงกันเซน และมีออร์เดอร์ทางเมลจากภูมิภาคคันโตซึ่งอยู่รอบ ๆ กรุงโตเกียวด้วย
ตู้ขายเนื้อหมีอัตโนมัตินี้ เปิดจำหน่าย 24 ชม. มีภาพแสดงผลิตภัณฑ์และป้ายบอกข้อมูลต่าง ๆ เช่น เนื้อไม่ติดมัน, เนื้อติดมัน, เนื้อหมีดำ พร้อมทั้งระบุราคาว่า 2,200 เยน (ราว 567 บาท) ต่อเนื้อขนาด 250 กรัม เริ่มติดตั้งมาตั้งแต่เดือน พ.ย. ปีที่แล้ว มีร้านอาหาร โซบะ โกโระ ร่วมเป็นผู้ดำเนินการ โดยหวังจะให้เนื้อหมีกลายเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนที่นักท่องเที่ยวในจังหวัดอากิตะ จะซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านไป
โดยเฉลี่ยแล้ว ตู้ขายเนื้อหมีนี้มียอดขายราว 10-15 แพ็กต่อสัปดาห์ แต่บางครั้งเนื้อก็ไม่พอจำหน่าย เพราะมีการจำกัดฤดูกาลล่าหมีในญี่ปุ่น
ตัวแทนของร้านโซบะ โกโระ กล่าวว่า เนื้อหมีนั้นมีรสชาติที่ไม่คาว ไม่เหนียว แม้ตอนที่เนื้อเย็นจัด สามารถนำไปปรุงอาหารได้อย่างหลากหลายตั้งแต่ใช้ทำสตูไปจนถึงย่างเป็นสเต๊ก
แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : mainichi.jp