เมื่อเวลา 07.40 น. วันที่ 5 เม.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงกลาโหม ครบ 136 ปี โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พร้อมด้วยปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ยกเว้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ซึ่งติดภารกิจ มอบให้ พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ เสนาธิการทหารบก ร่วมพิธีแทน

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้นำสักการะเจ้าพ่อหอกลอง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญภายในศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนจะร่วมพิธีสงฆ์ ที่ห้องพินิตประชานาถ ในศาลาว่าการกลาโหม ทั้งนี้ระหว่างปักธูปบวงสรวงลงบนเครื่องเซ่นในพิธีสักการะ เจ้าพ่อหอกลอง มีบางจังหวะที่ไม่ถนัด เนื่องจากมือขวายังคงมีอาการบาดเจ็บอยู่ ซึ่งบางช่วงมีอาการสะดุ้งเล็กน้อย เพราะมือถูกปลายธูปร้อนๆ ก่อนยกมือซ้ายขึ้นมาปัดอยู่หลายครั้ง

สำหรับการมาเป็นประธานในพิธีสถาปนากระทรวงกลาโหมของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะ รมว.กลาโหม รัฐบาลนี้ โดยได้ร่วมรับประทานอาหารเช้ากับปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งปีที่ผ่านมา ไม่ได้มีการรับประทานอาหารร่วมกัน เพราะเป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19

สำหรับวันสถานปนากระทรวงกลาโหม ตรงกับวันที่ 8 เม.ย. ของทุกปี เพื่อให้กำลังพลทุกนายของกระทรวงกลาโหม ได้ระลึกยึดมั่นและธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ร่วมกันกับทุกภาคส่วน อันจะนำมาซึ่งความผาสุกของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยปณิธาน “กลาโหมเทิดราชา รักษ์ราษฎร์ ชาติมั่นคง”

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงวาระวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ 136 ปี กระทรวงกลาโหม ซึ่งอยู่คู่บ้านคู่เมืองมาอย่างยาวนาน ด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงก่อตั้งมา เราในฐานะเป็นลูกเป็นหลาน ก็ต้องช่วยกันรักษาธำรงไว้ ความเข้มแข็งเกียรติยศ เกียรติศักดิ์ ของกองทัพเหล่าทัพ และของกระทรวงกลาโหม พร้อมฝากบทพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 “ไร้รักไร้ผล” จำได้ไหม จำไม่ได้กันหมดแล้ว ให้ลองไปเปิดฟังดูก็แล้วกัน 

“อันชาติใดไร้รักสมัครสมาน จะทำการสิ่งใดก็ไร้ผล หากชาติย่อยยับและอับจน ประชาชนจะสุขอยู่ได้อย่างไร” ไปคิดดู ฝากทุกคนด้วย ฝากประชาชนทุกคนช่วยกันคิดด้วย ก็แล้วกัน ทำให้บ้านเมืองเราสงบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น เพื่อเราจะก้าวเข้าสู่เวทีโลกได้อย่างสมศักดิ์ศรีและสง่างาม เพราะวันนี้มุมมองต่างๆ ของหลายประเทศ และขอให้ติดตามพัฒนาการด้านความมั่นคงของทุกประเทศด้วย โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน หากบ้านเมืองเราสงบเรียบร้อย เราจะสามารถใช้ศักยภาพที่มีอยู่ได้อย่างเต็มที่ ในทุกมิติทั้งความมั่นคง สิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ ช่วยกันก็แล้วกัน ขอให้ช่วยกันนำพาบ้านเมือง ไปสู่ความปลอดภัยสันติสุข อย่าให้เกิดวิกฤติการณ์อะไรต่างๆที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายก็แล้วกันในช่วงนี้

เมื่อถามย้ำว่า มองว่าจะมีสัญญาณถึงความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้นใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ขอให้ไปคิดเอาเอง”

เมื่อถามถึงสัญญาณความวุ่นวายเกิดมาจากพรรคขั้วตรงข้ามรัฐบาล ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่เกี่ยวๆ หลายๆ อย่างก็รู้อยู่แล้ว ถามแบบไม่รู้เรื่องได้อย่างไร บ้านเมืองมันจะสงบได้ด้วยอะไร”

เมื่อกล่าวด้วยว่า บางเรื่องพูดไม่ได้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ไปคิดเอาเอง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ ได้กวักมือเรียกผู้สื่อข่าวเพื่อให้มาสัมภาษณ์ ในประเด็นดังกล่าว ในวันนี้.