สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลปฏิบัติการภายในมัสยิดอัล-อักซอ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตตะวันออกของกรุงเยรูซาเลม เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6 คน ตามข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขของปาเลสไตน์


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอิสราเอล ถือเป็นครั้งที่สองภายในวันเดียว ต่อจากปฏิบัติการครั้งแรกเมื่อช่วงรุ่งสางของวันเดียวกัน ที่ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 12 คน และเจ้าหน้าที่ของอิสราเอล จับกุมชาวปาเลสไตน์ไปมากกว่า 350 คน


ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติของอิสราเอล ออกแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาไม่ต่างจากฉบับแรกมากนัก ว่าปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ “มีความจำเป็น” เนื่องจากมี “กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบสวมหน้ากาก” ซ่อนตัวอยู่ในมัสยิด พร้อมสิ่งของอันตราย ไม่ว่าจะเป็น ประทัด ไม้ และก้อนหิน


นอกจากนี้ เครื่องบินขับไล่ของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายหลายแห่งในฉนวนกาซา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้การมีจรวดอย่างน้อย 9 ลูก ลอยข้ามพรมแดนมายังอิสราเอล

ส่วนกลุ่มฮามาสซึ่งปกครองฉนวนกาซา ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ ว่าเป็นผู้ยิงจรวดทั้งหมดหรือไม่ แต่กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นการตอบโต้การใช้ความรุนแรงของอิสราเอล ที่มัสยิดอัล-อักซอ”


ด้านสันนิบาตอาหรับออกแถลงการณ์ว่า ตราบใดที่อิสราเอลยังไม่ยุติการใช้นโยบายรุนแรงในการควบคุมฝูงชน การเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลกับชาวปาเลสไตน์ มีแต่จะยิ่งบานปลายมากขึ้นเท่านั้น.

เครดิตภาพ : REUTERS