องค์กรมวยไทยโลก (World Muaythai organization) หรือ ดับเบิลยูเอ็มโอ (WMO) ออกแถลงการณ์ปลดและถอด ธิอาโก เทเซียรา นักชกชาวบราซิล เจ้าของตำแหน่งแชมป์ รุ่นมิดเดลเวต ขององค์กรมวยไทยโลก ในรายการ Apex Fight Series ที่ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ออกจากตำแหน่งแชมป์

โดยเพจเฟสบุ๊ก WMO World Muay Thai Organization ซึ่งเป็นเพจอย่างเป็นทางการขององค์กรมวยไทยโลก (World Muaythai organization) สรุปใจความสำคัญถึงสาเหตุการถอดตำแหน่งแชมป์ครั้งนี้ ว่า มาจากพฤติกรรมและเจตนาที่ทำให้กีฬามวยไทย เสื่อมเสียชื่อเสียง เนื่องจากการกรทำของเขามีแรงจูงใจอันเกิดจากเรื่องการเมือง และไม่มีน้ำใจนักกีฬา ยุยงให้เกิดความเกลียดชัง ซึ่งเรื่องดังกล่าวกระทบไปถึงประธานตัวแทนองค์กรมวยโลก-เยอรมนี ซึ่งเป็นฝ่ายจัดการแข่งขันด้วย

เนื้อหาแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ระบุว่า…..เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2023 ในการโปรโมต “Apex Fight Series” ในเยอรมนี Thiago Teixeira สู้และชนะตําแหน่งมิดเดิลเวทขององค์กรมวยไทยโลก WMO

อย่างไรก็ตาม หลังจากทบทวนการกระทําของเขาอย่างละเอียด ทั้งก่อนและหลังการชก เราพบว่า พฤติกรรมของเขาที่จะนํากีฬามวยไทย มาสร้างความขัดแย้ง

การกระทําของเขาได้รับแรงจูงใจทางการเมืองและไม่เหมือนนักกีฬาพื้นฐาน มุ่งเน้นที่จะลดค่ากีฬาแห่งชาติของประเทศไทย และกระตุ้นความเกลียดชัง

เขาได้ลดความหมายไม่เพียงแต่ตัวเขาเองและกีฬาเท่านั้น แต่ยังเป็นประธาน WMO ชาวเยอรมนี และโปรโมเตอร์ Apex Fight Series Mr.Gary Barrett

แกรี บาร์เรตต์ (Gary Barrett) ไม่เพียงแต่ให้โอกาสที่ยอดเยี่ยมนี้แก่เขา ในการแข่งขันใน WMO มวยไทย World Title Fight แต่ยังสอนสัมมนามวยไทย ที่สถานมวยไทยของเขา ในเยอรมนี

Mr.Teixeira ฝึกสอนมวยไทย มาเป็นเวลาหลายปี และได้แข่งขันในระดับสูงสุด (เขายังมีรอยสักที่มีคําว่า “มวยไทย” เขียนอยู่ด้านบนของหลัง) เขาอาศัยอยู่บนเกาะสมุย ในประเทศไทย และถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของใน “ซูเปอร์ 8 มวยไทย” และยังอ้างว่าส่งเสริมกิจกรรมมวยไทยที่สนามกีฬาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เขาอ้างว่าเขาไม่ได้เป็นนักสู้มวยไทยอีกต่อไปแล้ว และต้องการที่จะไล่ตามและเป็นตัวแทนศิลปะการต่อสู้อื่น

บนพื้นฐานนั้นและเหตุผลที่ระบุไว้ข้างต้นเขาถูกถอดตําแหน่งโลก WMO อย่างเป็นทางการและถูกแบนจากกิจกรรม WMO ในอนาคตทั้งหมด

สำหรับ ธิอาโก เทเซียรา กลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ เมื่อเขาแสดงความคิดเห็นเรื่อง กุนขแมร์ ศิลปะการต่อสู้ของกัมพูชา ว่าเป็นต้นกำเนิดของมวยไทย หลังจากที่ในช่วงเวลานั้นกำลังมีประเด็นถกเถียงในเรื่องนี้ระหว่าง 2 ชาติกันอยู่

อย่างไรก็ตาม ธิอาโก เทเซียรา โดนชาวเน็ตขุดคุ้ยว่าเจ้าตัวได้สักคำว่า มวยไทย ไว้ที่ด้านหลัง จนมีแฟนมวยหลายคนเรียกร้องให้เขาลบรอยสักดังกล่าวอีกด้วย

*** ภาพจากเฟสบุ๊ก….Thiago Teixeira Brazilian Fighter Khmer Heart