เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึก วันที่ 6 เม.ย. เจ้าหน้าที่ กู้ภัยสว่างอริยะฯ จุดเขาพระ จ.นครนายก รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จับงูจงอางขนาดใหญ่ ภายในบ้านเลขที่ 69 หมู่ 10 ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก จึงไปตรวจสอบพบงูจงอางขนาดใหญ่ ซ่อนตัวอยู่ใต้ราวผ้าในบ้าน ซึ่งนายประยูร โสพิณ เจ้าของบ้าน เล่าให้ฟังว่า ระหว่างกำลังนั่งกินข้าวอยู่ ได้ยินเสียงหมาเห่าไม่หยุด เข้าไปดูเห็นงูจงอางมีท่าทางดุร้าย จึงรีบแจ้งกู้ภัยฯ ช่วยเหลือดังกล่าว

เจ้าหน้าที่พยายามใช้ไม้บ่วงเข้าคล้องหัวงู แต่ด้วยความที่งูมีขนาดใหญ่ และมีท่าทีสู้ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ต้องใช้ห่วงถึง 2 อัน ในการจับ ซึ่งใช้เวลาอยู่นาน จึงสามารถจับเอาไว้ได้ ก่อนนำใส่กระสอบเพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ แต่เมื่อถึงจุดปล่อยที่เป็นบริเวณตีนเขา เจ้าหน้าที่เปิดปากกระสอบ และวางลงกับพื้น เพื่อให้งูได้เลื้อยออกเข้าป่าไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะหลังจากงูโผล่หัวออกจากกระสอบ ได้พุ่งใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ทันที ทำให้เจ้าหน้าที่ถึงกับแตกฮือวิ่งกระเจิงไปคนละทิศคนละทาง แต่สุดท้ายงูก็ได้เลื้อยหนีเข้าป่าไป เจ้าหน้าที่ต่างพากันโล่งอก พร้อมหอบเหนื่อยไปตามๆ กัน