สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่า นายมิไคโล โพโดลยัก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวถึงรายงานของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ซึ่งนำเสนอเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เกี่ยวกับเอกสารลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งหลุดออกมาบนสื่อสังคมออนไลน์หลายแห่ง รวมถึงเทเลแกรมที่ชาวรัสเซียนิยมใช้ และมีเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับสงครามในยูเครน ว่า “เป็นเพียงการเล่นเกมข่าวสารของหน่วยข่าวกรองรัสเซียเท่านั้น” และ “ไม่ใช่ข้อมูลจริง”


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงทั้งทหารและพลเรือน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ไม่มีฝ่ายใดเอ่ยปากถึงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลวอชิงตันกล่าวว่า กระทรวงกลาโหม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ต่างกำลังสืบสวนสอบสวนข้อมูลทั้งหมดที่รั่วไหลออกมา ซึ่งมีอย่างน้อย 3 ชุด ตามการเปิดเผยของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส มีเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับการมอบความสนับสนุนทางทหารของสหรัฐและองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ให้แก่ยูเครน ในการปฏิบัติการโต้กลับกับรัสเซีย ระบุหัวเอกสารทั้ง “เป็นความลับ” และ “เป็นความลับขั้นสุดยอด”


แม้เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ได้รับเอกสารมาจากบุคคลหรือหน่วยงานใด และได้รับมาเมื่อใด โดยเอกสารระบุวันเวลาเก่าที่สุด คือเมื่อ 1 มี.ค. 2566 มีทั้งแผนภาพเกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้งของกองทัพรัสเซีย และสถิติการใช้กระสุนปืนของยูเครน ซึ่งได้รับจากสหรัฐและตะวันตก ตลอดจนการประเมินความสูญเสียทางทหารของทั้งสองฝ่าย


ขณะที่ทำเนียบขาวยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ส่วนนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การเปิดเผยดังกล่าวของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส “ไม่มีผล” ต่อปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ที่ตอนนี้ศูนย์กลางของสมรภูมิ คือเมืองบัคมุต ในภูมิภาคดอนบาส ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครน.

เครดิตภาพ : REUTERS