เมื่อวันที่ 9 เม.ย. นายเสฏฐชัย ยุทธเศรษฐสิริ พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า ทางจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับอำเภอโนนสัง โดยเฉพาะพื้นที่หาดโนนยาว หรือ พัทยาอีสาน ซึ่งทุกปีจะมีประชาชนแห่มาเล่นน้ำสงกรานต์เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น หลายหมื่นคน ซึ่งมีบริการเครื่องเล่นทางนํ้าเหมือนกับชายหาดพัทยา ที่จังหวัดชลบุรี

โดย หาดโนนยาว จัดให้มีกิจกรรมตามประเพณีวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนานและกิจกรรมสร้างความสนุกให้แก่นักท่องเที่ยวอีกมากมาย รวมถึงมีการจัดแสดงนิทรรศการตำนวนของจังหวัดหนองบัวลำภู ผลงานศิลปะหัตถกรรมของดีหนองบัวลำภู เส้นทางสายไหมผ้าไทยหนองบัวลำภู แลผลงานดีไซเนอร์ “เส้นทางผ้าไทยหนองบัวลำภู สู่เวทีแฟชั่นโลก” นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ทำบุญตักบาตร รดน้ำขอพรตามประเพณี นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมการประกวด อาทิ การประกวดก่อเจดีย์ทราย การประกวดภาพถ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยว การประกวดนางฟ้าจำแลงส่งเสริมการท่องเที่ยว “นางฟ้าลุ่มภูเทพีสงกรานต์” การประกวดทูตวัฒนธรรม “หนูน้อยสงกรานต์ร่าเริง” และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ ในระหว่างวันที่ 11-15 เม.ย. ทางจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลโคกใหญ่ อำเภอโนนสัง และ อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง ได้เตรียมความพร้อมสำหรับกิจกรรมใหญ่ คือ การเดินแบบผ้าไทย “ผ้าไทย SKY WALK @หนองบัวลำภู” หนึ่งเดียวในโลก โดยมีดารานางแบบชื่อดัง แพนเค้ก–เขมนิจ จามิกรณ์ มาร่วมเดินแบบ ณ ภูแอ่นสกายวอล์ก แลนด์มาร์คเช็กอินแห่งใหม่ของจังหวัดหนองบัวลำภู

ด้าน นายธงชัย นาราษฏร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ กล่าวว่า ภูแอ่นสกายวอล์ก ได้เปิดทดลองใช้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้ขึ้นชมวิวทิวทัศน์ทางธรรมชาติอันงดงามเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ โดย ภูแอ่น สกายวอล์ก มีขนาดกว้าง 16 เมตรยาว 21 เมตร โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวที่สนใจขึ้นชมความงดงามบนภูแอ่น สกายวอล์ก ในช่วงวันที่ 12-14 เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงทดสอบระบบการบริหารจัดการ สามารถจองคิวขึ้นเยี่ยมชมได้ที่ศูนย์บริการอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ โดยกำหนดขึ้นได้ไม่เกินวันละ 500 คน เปิดในเวลา 08.30-18.00 น. และไม่เสียค่าขึ้นแต่อย่างใด.