เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีแฮกเกอร์ ที่ใช้ชื่อ “9near” แฮกข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ จากหน่วยงานรัฐ ไปเผยแพร่ผ่านบนเว็บไซต์ ว่า ได้ประสานไปยังผู้บังคับบัญชาฝ่ายทหารอย่างใกล้ชิด ทางทหารได้จัดชุดไปติดตาม ส่วนตำรวจก็จัดชุดไปติดตามเช่นกัน หากเจอตัวก็จะทำการจับกุมตัว ในเร็วๆ นี้ คงจะมีข่าวความคืบหน้า ทั้งนี้ ตำรวจได้ทำหนังสือไปแล้วขอให้ส่งตัวภายใน 7 วัน หากเขาไม่ทำงานจริงๆ ก็ต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องการขาดราชการด้วย เรื่องนี้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามตัวก่อน

ภัยความมั่นคง! ศาลอาญาสั่งปิด ‘9near.org’ เซ่นขู่ปูดข้อมูลคนไทย 55 ล้านชื่อ

ส่วนที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ว่ามีการจับกุมตัวได้และมีการร้องขอให้ปล่อยตัว ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ไม่จริง เป็นกระแสข่าวเฉยๆ ยืนยันว่าไม่จริง ตนไม่ได้รับรายงานอย่างนั้น ทั้งนี้ ได้ออกหมายจับ 1 หมายจับ ส่วนภรรยาผู้ก่อเหตุทราบว่า มีการออกหมายเรียกเพื่อให้มาให้การ ส่วนการขยายผล ต้องขอให้ได้ตัวผู้ต้องหาก่อน จากนั้นจะมาขยายผลต่อ

ส่วนกรณีที่ข้อมูลส่วนตัวของคนไทย 55 ล้านรายการ รั่วไหล จะมีความเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบวัตถุประสงค์ของผู้ต้องหา เนื่องจากยังไม่ได้ตัวมาสอบสวน.