สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่า ประชาชนจำนวนไม่น้อย เข้าร่วมกิจกรรมสาดน้ำเคล้าเสียงหัวเราะกันอย่างสนุกสนาน เพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ ตามประเพณีไทย บริเวณถนนเฉิงหนาน ย่านเกาลูน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ บริเวณรอบถนนเฉิงหนานของฮ่องกง ได้ชื่อว่าเป็น “เสี่ยวไท่กั๋ว” (ประเทศไทยขนาดเล็ก) เนื่องจากมีชาวไทยอาศัยอยู่จำนวนมาก โดยผู้คนไม่ว่าเด็กน้อยหรือผู้ใหญ่ ไม่ว่ามาจากแห่งหนไหน ต่างสาดน้ำเล่นกันอย่างคึกคัก แสดงความเบิกบานใจและส่งมอบคำอวยพรให้แก่กัน


อนึ่ง กิจกรรมทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของ “สุขสันต์เทศกาลสงกรานต์เมืองมังกร” ซึ่งกลับมาจัดเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังระงับไปเพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และพรั่งพร้อมด้วยสารพัดกิจกรรมทางวัฒนธรรม เช่น ประกวดนางสงกรานต์ ชิมอาหารไทย ชมนาฏศิลป์ไทย สรงน้ำพระ และการแข่งขันมวยไทย


ชายแซ่หลี ชาวฮ่องกง ซึ่งเคยเดินทางเยือนไทยเพื่อเรียนรู้การแกะสลักผลไม้ บอกว่า ทักษะการแกะสลักอันวิจิตรงดงามของเขา ดึงดูดผู้คนแวะเวียนมาเยี่ยมชม พร้อมอวยพรขอให้ทุกคนมีความสุขกับเทศกาลสงกรานต์ และหวังว่า ชาวฮ่องกงจะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมไทยเพิ่มขึ้น.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA