เมื่อวันที่ 16 เม.ย. บรรดาลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนไหหลำบ้านหินคอกควาย หมู่ 3 ต.บ้านนา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ร่วมกันถือศีลกินเจกว่า 300 คน ซึ่งสืบทอดกันมา เป็นระยะเวลากว่า 217 ปีแล้ว โดยมี พิธียกเสาธง หรือเสาเต็งโก และจุดตะเกียงเพื่อแสดงถึงการประกาศการเริ่มต้นการถือศีลกิจเจระหว่างวันที่ 15-20 เม.ย. 66 จากนั้นได้มีการอัญเชิญกระถามธูปและกิมซิ้น (รูปหล่อจำลอง) ก๋งยี่หวั่ง ซึ่งเป็นองค์ศักดิ์ประธานของศาลเจ้า 108-109 ออกจากศาลเพื่อมาประดิษฐานบริเวณเสาธง

และเมื่อคืนที่ผ่านมา มีการเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ให้กับลูกหลานและผู้มีจิตศรัทธา หลังจากมีการเวียนเทียนเสร็จก็จะเอาดอกไม้ธูปเทียนไปใส่ในเรือนพเคราะห์เพื่อนำไปลอยทะเล โดยที่เลขประจำเรือที่เขียนไว้อย่างชัดเจน คือ 543 ซึ่งก๋งจะเขียนไว้เป็นเลขประจำเรือทุกปี จากนั้นก๋งหรือองค์ศักดิ์สิทธิ์ก็ได้แสดงอภินิหารให้ลูกหลานได้ชมกัน ด้วยการลุยหนามต้นระกำ ทั้งมีการนอนคว่ำบนกองหนามระกำแล้วให้พี่เลี้ยงลาก บางองค์ก็เดินไป บางองค์ก็นั่งทับไปเรื่อยๆ จนสุดโต๊ะ และลูกหลานที่ถือศีลกินเจอย่างเคร่งครัดก็ได้ลุยหนามระกำด้วยการนอนไถไปบนกองหนามระกำ เมื่อลงจากโต๊ะหนามระกำปรากฏว่าไม่มีบาดแผลหรือมีร่องรอยหนามระกำติดมาแม้แต่น้อย สร้างความหวาดเสียวให้กับลูกหลานเป็นจำนวนมาก

ด้าน นายดำรง ทองเอียบ ประธานจัดงานและเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านหินคอกควาย กล่าวว่า ศาลเจ้า 108-109 บ้านหินคอกควาย ได้ดำเนินการสร้างศาลเจ้าและมีการบูรณะและสร้างศาลเจ้าหลังใหม่รวมอายุ 217 ปี แล้ว และปีนี้จะมีการถือศีลกิจเจระหว่างวันที่ 15-20 เม.ย. 66 และค่ำคืนนี้จะมีการเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ และมีการแสดงอภินิหารขององค์ศักดิ์สิทธิ์ด้วยการลุยหนามระกำอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพิธีลอยเรือนพเคราะห์ในทะเล บรรดานักเสี่ยงโชคต่างให้ความสนใจเลขประจำเรือที่ก๋งเขียนไว้ โดยในปีนี้เป็นเลข 543 และเลขศาลเจ้าครบรอบ 217 ปี ซึ่งบางคนคิดว่าจะลองนำเด็ดนี้ไปหาซื้อลอตเตอรี่เพื่อเสี่ยงดวงงวด 16 เม.ย.นี้ เพื่อหวังโชคก้อนโตส่งท้ายสงกรานต์.