เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) และคณะ เดินทางมาปาศรัยใหญ่เวทีที่ 2 บริเวณริมโขงบ้านสะเงียว ต.กวนวัน อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย ช่วยผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย พรรค พท. ทั้ง 3 เขตหาเสียง ได้แก่ นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ เขต 1 เบอร์ 6 น.ส.ชนก จันทาทอง เขต 2 เบอร์ 9 และนายเอกธนัช อินทร์รอด เขต 3 เบอร์ 4 โดยมีพี่น้องประชาชนร่วมฟังการปราศรัยเต็มพื้นที่

โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ปราศรัยผ่านระบบซูมว่า สวัสดีพ่อแม่พี่น้องที่รักทุกคนเด้อ คิดฮอดกันบ่อ ทางนี้คิดฮอดหลายแท้ หวังว่าจะได้เจอพี่น้องอีก คราวก่อนได้ไปหนองคายมาแล้ว รอบหน้าไปอีกครั้งหวังว่าจะได้เป็นรัฐบาลเพื่อไทยแล้ว เวลาไปปราศรัยอีสานทีไรมันจริงๆ มันต้องถึงใจแบบชาวอีสานนี่แหละ วันนี้เสียดายไม่ได้ไป ขอส่งใจไป และขอส่งพรรค พท. ไปหาชาวอีสานที่มีหัวใจรักประชาธิปไตย อีสานคือบ้านของเพื่อไทย อุ่นใจเพราะพี่น้องต้อนรับเราดีทุกรอบ วันนี้เสียงอู้อี้เล็กน้อยเพราะติดหวัดลูกสาวมา แต่กำลังใจเต็มร้อยเหมือนเดิม พ่อใหญ่ (นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ) ฝากบอกว่า คิดฮอดพี่น้องชาวหนองคายเหมือนเดิมเด้อ

น.ส.แพทองธาร ปราศรัยต่อไปว่า วันนี้เราลำบากมามากแล้ว วันเลือกตั้งกำหนดแล้ว หนองคายมี 3 เขต ขอแลนด์สไลด์ทั้ง 3 เขตเข้าไปแก้ปัญหาปากท้องให้พี่น้อง พรรค พท. เราคิดนโยบายโดยนึกถึงประโยชน์พี่น้องเสมอ ชาวอีสานมีศักยภาพ ทำงานหนักแต่ได้เงินน้อย ประโยคนี้ต้องเลิกพูดได้แล้ว ถ้าเราเป็นรัฐบาลชาวอีสานทำงานเหนื่อยน้อยลง แต่มีตังค์มากขึ้น ส่วนรถไฟความเร็วสูงวางแผนไว้ตั้งแต่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลัษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถ้าพรรค พท. เป็นรัฐบาล เราจะทำให้เกิดขึ้นอีกครั้ง พี่น้องชาวหนองคายพร้อมเลือกพรรคเพื่อไทยแล้วหรือยัง ตนขอฝาก ส.ส. ทั้ง 3 คนจำเบอร์ให้แม่น อย่าจำสับกัน ฝากพรรค พท. เบอร์ 29 ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจ อย่าวอกแวก ต้องแน่วแน่ หากแบ่งใจให้พรรคอื่นจะได้นายกฯ คนเดิม หากอยากได้นายกฯ จากพรรค พท. ขอพรรค พท. ทั้งคนทั้งพรรคให้แลนด์สไลด์

ทางด้าน นายเศรษฐาปราศรัยว่ามีคนพูดว่าภาคอีสานคือบ้านหลังใหญ่ที่สุดของพรรค พท. ตนก็ไม่เข้าใจความรู้สึกถ่องแท้กระทั่งได้มาเหยียบมาที่นี่ด้วยตัวเอง จึงได้รู้ว่าความรักที่พี่น้องมีให้มันมากขนาดไหน เขารักเรามากแค่ไหน รู้สึกซึ้งใจ ประทับใจมาก วันที่ 14 พ.ค. จะเป็นวันที่เปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่ เราอยู่ภายใต้ร่มเงารัฐบาลเผด็จการมา 8 ปีแล้ว ทำประเทศถดถอยมากขนาดไหน ตนเชื่อว่าทุกคนเพียงพอแล้วกับ 8 ปีที่แสนทุกข์ทรมาน ตนไม่ปฏิเสธว่าคณะใหญ่มาขอวิงวอน ขอร้องพี่น้องว่าวันที่ 14 พ.ค. ขอให้เข้าคูหากาพรรค พท. ทั้งคนทั้งพรรค

นายเศรษฐา ปราศรัยต่อไปว่าพี่น้องเกษตรกรมีรายได้ต่ำ รายจ่ายสูง ปุ๋ยแพง ผลผลิตการเกษตรก็ตกต่ำ ไม่พอกิน พรรค พท. มีการตลาดนำ นวัตกรรมเสริม ที่ผ่านมาผู้นำไม่ไปเปิดตลาดใหม่เลย หากพรรค พท. เป็นรัฐบาล เราให้คำมั่นว่าจะเดินทางออกไป เอาสินค้าเกษตรดีๆ ของพี่น้องนองคายไปขายทั่วโลก เมื่อความต้องการเพิ่ม ราคาก็จะสูงขึ้นไปตามไปด้วย ภายใน 4 ปีพี่น้องจะมีรายได้เพิ่ม 3 เท่า และพี่น้องจะต้องล้างหนี้ให้หมดไป พรรค พท. เราคิดใหญ่ทำเป็น ทำได้มาโดยตลอด

ส่วนรถไฟความเร็วสูง ช่วง 8 ปีที่ผ่านมา หากเราได้เป็นรัฐบาลทำเสร็จไปแล้ว ถ้าเราเป็นรัฐบาลอีกครั้ง เราจะทำรถไฟรางคู่ความเร็วปานกลาง 120 กม. ต่อชั่วโมง จากขอนแก่นไปอุดรธานี แวะผ่านหนองคายไปสะพานข้ามแม่น้ำไทย-ลาว เอาพืชผลการเกษตรพี่น้องไปขาย ส่วนเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่ถูกพรรคการเมืองกระแนะกระแหนมาโดยตลอด ยืนยันว่านโยบายเราจะไม่ผ่านคนกลาง ไม่มีการทุจริตประพฤติมิชอบ เงินรัฐบาลทุกบาททุกสตางค์จะส่งตรงเข้ากระเป๋าพี่น้องโดยตรง เราไม่อดทนต่อการคอร์รัปชั่น ทุจริตลักลอบเอาเงินของพี่น้องประชาชนไป

“วันนี้เรามาคณะใหญ่ มาขอใจพี่น้องทุกคน ภารกิจข้างหน้าใหญ่หลวง พวกเราทำให้ไม่ได้จริงๆ ถ้าพี่น้องชาวหนองคายไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย ของเราเข้าสู่สภา อันทรงเกียรติ ยืนยันว่าพวกเราจะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง ผมขอวิงวอน อ้อนวอน ให้คำมั่นสัญญาว่า พวกเราทุกคนจะไม่ทำให้ทุกท่านผิดหวัง เราจะอุทิศเวลาทั้งหมดที่มีอยู่ดูแลเรื่องเศรษฐกิจ ดูแลจิตใจของชาวหนองคายทุกคน ผมขอความกรุณาว่า วันที่ 14 พ.ค. เราต้องการให้ผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย ทั้ง 3 เขต เข้าไปรับใช้พี่น้องอย่างเต็มที่ ขอให้กาพรรค พท. ทั้งคนทั้งพรรค” นายเศรษฐา ระบุ.