เมื่อวันที่ 22 เม.ย. เพจสรยุทธ สุทัศนจินดา กรรมกรข่าว ได้แชร์ภาพบทเรียนที่ระบุว่า เป็นหนังสือที่ชื่อว่า “ชีวิตมีค่า ภาษาพาที” ชั้น ป.5 บทที่ 9 โดยในเนื้อหาพูดถึงการกินข้าวเปล่าคลุกน้ำปลา คลุกไข่ แล้วเด็กก็มีความสุข โดยเรื่องนี้ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก พร้อมกับตั้งคำถามถึงเนื้อหาที่สอนให้เด็กจำนนต่อโชคชะตา และมองว่าเป็นอาหารที่ไม่ได้มีคุณค่าทางโภชนาการ

ขณะที่ คุณครูประถมคนหนึ่ง ได้ออกมาวิจารณ์ถึงหนังสือเรียนดังกล่าวว่า “อย่าว่าอย่างนั้นอย่างนี้เลย ในฐานะที่เป็นครูแล้วสอนนักเรียนประถม บางครั้งเจอแบบเรียนก็อึ้งเหมือนกัน โรแมนติกเกิ๊น…. จนแยกไม่ออกระหว่างพอเพียงกับไม่พอกิน

#ความสุขอยู่ที่ใจก็จริง แต่มันไม่ใช่กับทุกเรื่อง อย่างเช่นเรื่องพื้นฐานการใช้ชีวิต คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ ใครๆ ก็อยากมีอาหารดีๆ กิน มีเครื่องอำนวยความสะดวก เพราะสังคมทุกวันนี้เป็นสังคมของวัตถุนิยม (ต้องยอมรับตรงนี้ก่อนอย่าหลอกตัวเอง) การมีคุณภาพชีวิตที่ดีจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนดิ้นรนที่จะเข้าถึง

#คนที่สามารถบอกว่าพอเพียงได้เต็มปาก คือคนพร้อมและไม่ขาด แต่ถ้าเขายังอดอยาก อย่ายัดเยียดคำว่าพอเพียงแล้วชี้หน้าบอกว่า เป็นเพราะไม่รู้จักพอ ไม่รู้การบริหารจัดการ ไม่ขยัน ขี้เกียจทำงาน บลาๆๆ คือถ้าไม่อยู่ในจุดที่เขาอยู่ อย่าตัดสินแทนคนอื่น”

ซึ่งหลังจากที่ได้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป โลกออนไลน์ได้มีการเห็นด้วยกับคุณครูคนดังกล่าว และมีการตั้งคำถามถึงเนื้อหาที่สอนให้เด็กจำนนต่อโชคชะตา รวมทั้งมองว่า อาหารไม่ได้มีคุณค่าทางโภชนาการแต่อย่างใด

ขอบคุณภาพจากเพจ แม่บ้านแคชเมียร์ และข้อมูลจากเพจสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว