เรียกได้ว่าเมื่อช่วงค่ำวานที่ผ่านมา เกิดประเด็นร้อนทำเอาถกสนั่น หลังจากเวทีมิสแกรนด์ไลฟ์สดเปิดให้ชมกิจกรรมต่าง ๆ ที่สาวงามทำในแต่ละวัน แต่ทว่ามีฉากโต้เดือดระหว่าง “ณวัฒน์ อิสรไกรศีล” หรือบอส เจ้าของเวทีมิสแกรนด์ กับสาวงาม “เฌอเอม-ชญาธนุส ศรทัตต์” งานนี้ทำเอามีการติด #MissGrandThailand2023 วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

ซึ่งหลายคนยังจำกันได้ดี สำหรับสาว “เฌอเอม ชญาธนุส” สาวงามที่เคยเป็นนางแบบประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 และเคยเคลื่อนไหวเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องประชาธิปไตยในประชาชน จนหลายคนยกให้เธอเป็นสาวงามที่เพียบพร้อมทุกเรื่อง จนล่าสุดเฌอเอม ได้เข้าประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2023 ในฐานะมิสแกรนด์ลำพูน โดยเธอยังคงเป็นหนึ่งในนางงามตัวเก็งของปีนี้ที่น่าจับตาสุด ๆ ทั้งยังมีแฟนคลับเยอะขึ้นทุกวัน จนมีการตั้งชื่อด้อมกันว่า “ด้อมลุงช่ำ”

สำหรับประเด็นเมื่อคืน มีการจัดกิจกรรมเปิดไพ่ดูดวงของมิสแกรนด์ คือเปิดให้ทางบ้านร่วมโหวตคนที่ได้ผลโหวตสูงสุดใน 3 คนแรก จะได้สิทธิเปิดไพ่ดูดวงกับ “แพม เปรมิกา” อดีตมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2017 ที่ปัจจุบันผันตัวไปเป็นหมอดูไพ่ยิปซีชื่อดัง ปรากฏว่าเฌอเอมคือหนึ่งในสาวงามที่ได้คะแนนโหวตสูงสุด พอถึงเวลา กลับเดินเข้ามาบอกว่าตนเองนั้นนับถือศาสนาคริสต์ ซึ่งจะดูดวงไม่ได้ และรู้สึกลำบากใจมาก พร้อมยื่นข้อเสนอด้วยการขอให้คนอื่นมาถามหมอดูแทนเธอได้ไหม งานนี้ทำเอาณวัฒน์ หันมาพูดกับเฌอเอมว่า หมอดูก็เป็นคริสต์เหมือนกัน พร้อมพูดสอนว่า

“พี่จะสอนให้ฟังว่า การอยู่ร่วมกันในสังคมคือความหลากหลาย การยึดติดกับบางสิ่งจะเป็นอุปสรรคอันใหญ่หลวงของเรา พี่ดูดวงให้ตอนนี้ได้เลย เพราะงานศิลปินเป็นงานที่ต้องใช้ศาสตร์ครบสูตร พี่ไม่ใช่พราหมณ์ แต่เข้าพิธีพราหมณ์ทุกครั้ง ไม่ใช่คาทอลิกแต่ก็เข้าโบสถ์เมื่อไปต่างประเทศ ไม่ใช่มุสลิมแต่ตอนไปอินโดนีเซียก็อัสลามมุอะลัยกุมทุกวัน คนฉลาดเท่านั้นที่จะอยู่กับคนทุกประเภทได้ ถ้าเฌอเอมไม่ยอมอยู่กับคนทุกประเภทก็จะไม่มีวันประสบความสำเร็จ ศาสนาเป็นเพียงรสนิยม ไม่ใช่ชีวิตจิตใจ ไม่ใช่หน่อเนื้อ พระเจ้าไม่ได้ให้ชีวิต พระอัลเลาะห์ไม่ได้ให้ชีวิต พระพุทธเจ้าก็ไม่ได้ให้ชีวิต คนที่ให้ชีวิตเราคือพ่อกับแม่ และคนที่ทำให้เราโตได้คือตัวเราเท่านั้น ถ้าเฌอเอมยังคิดอย่างนี้ จะเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน เพราะงานของมิสแกรนด์เกี่ยวข้องกับความเชื่อเยอะ และเป็นงานที่มิสแกรนด์ต้องทำ อิงฟ้าก็ทำ ฝ้าย สุภาพร (มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2016) ก็ไม่ใช่พุทธ แต่ก็บวงสรวงละคร ไปวัด ดูดวง ศาสนาจะทำให้เราเจริญหรือทำให้เราถอยหลัง มันอยู่ที่ตัวเรา”

ต่อมาด้านสาวเฌอเอม ก็ได้พูดใส่ไมค์ขอโอกาสอธิบายเพิ่มเติม เกรงว่าจะมีการเข้าใจผิด และขอพูดเพื่อตอบแทนคนทางบ้านที่เสียเงินโหวตให้เธอได้ดูดวง แต่งานนี้ณวัฒน์ยืนยันว่าไม่อนุญาต สาวเฌอเอมก็ได้เสนอทางออกเพิ่มเติมว่า จะให้เพื่อนขึ้นมาถามหมอดูเกี่ยวกับเฌอเอมแทนที่ ตนจะเป็นคนถามเอง แต่ณวัฒน์ก็ยันยื่นยันคำเดิมว่าไม่ได้ กติกาคือกติกา พร้อมบอกว่าเฌอเอมจะไม่มีอภิสิทธิ์เหนือกว่าเพื่อน ๆ คนอื่น ทั้งนี้บรรยายกาศเงียบสงบ สาวเฌอเอมจึงพูดประโยคสั้น ๆ ขึ้นมาด้วยเสียงสั้นว่า “หนูขออนุญาตคืนไมค์ค่ะ” ด้านณวัฒน์ก็ผายมือและพูดว่า “เชิญเลยครับ” เฌอเอมจึงวางไมค์ลงบนโต๊ะและลุกเดินออกไปอย่างช้า ๆ

ภายหลังต่อมาก็เกิดดราม่าร้อนฉ่าไม่ไหว ทำแฟนนางงามเสียงแตกเป็นสองฝั่ง โดยฝั่งเฌอเอมมองว่าคำสอนของณวัฒน์ไม่ได้ถูกต้องทั้งหมด บางอย่างก็ผิดเพี้ยน ศาสนาเป็นความเชื่อส่วนบุคคลไม่ควรเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ก้าวล่วงศาสนาของผู้อื่น นอกจากนี้ด้านความเห็นฝั่งบอสมองคล้ายกันว่า การเปิดไพ่ครั้งนี้เป็นเหมือนอีเวนต์เพื่อความบันเทิงมากกว่าจะดูดวงจริงจัง หากสาวงามไม่เชื่อก็ฟังและเก็บไว้ก็ได้ ไม่ควรแสดงออกหรือหักหน้ากัน…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Miss Grand Thailand