สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงอักกรา ประเทศกานา เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่า นางออเดรย์ อาซูเลย์ ผู้อำนวยการองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) กล่าวว่า หนังสือและการอ่านเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน เนื่องจากเป็นแหล่งที่มาของข้อมูล คำถาม และห้วงอารมณ์ อันจะทำให้เราได้ใกล้ชิดกับโลกใบนี้


ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการยูเนสโกเน้นย้ำ ความสำคัญของการอ่านที่มีต่อกานาและแอฟริกา โดยชี้ว่าการคัดเลือกอักกราเป็นเมืองหนังสือโลกในปีนี้ ถือเป็นการเรียกร้องให้มีการสนับสนุนการอ่านสำหรับทุกคน และขจัดสิ่งเป็นอุปสรรคต่อการอ่านในทวีปแอฟริกา


ด้านประธานาธิบดีนานา อัดโด ดังกวา อาคูโฟ-อัดโด ผู้นำกานา กล่าวว่า เมืองหนังสือโลกเป็นมากกว่าโครงการรณรงค์การอ่าน โดยถือเป็นโอกาสสำหรับรัฐบาลและพันธมิตรระหว่างประเทศ ในการใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมและการศึกษา เพื่อกระชับการดำเนินงานร่วมกัน และการสร้างความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในปี 2573 ตามกรอบของสหประชาชาติ หรือ เอสดีจี (2030 Sustainable Development Goals – SDGs)


นอกจากนั้น ผู้นำกานากล่าวด้วยว่า เมืองหนังสือโลก ยังเป็นตัวกระตุ้นการลงทุนในภาคส่วนความคิดสร้างสรรค์และวัฒนธรรมของกานา ซึ่งจะช่วยให้ภาคส่วนที่กำลังเติบโตนี้ สามารถจัดหางานที่เหมาะสม ให้แก่คนรุ่นใหม่ได้.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA