เมื่อวันที่ 29 เม.ย. มีรายงานว่ากลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จ.จันทบุรี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านทุ่งเพล ต.ฉมัน อ.มะขาม จ.จันทบุรี ว่ามีชาวบ้านหาของป่าบนเขา แล้วถูกหมีทำร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดบริเวณผาหินกูบ เทือกเขาสอยดาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จันทบุรี จึงขอกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยขึ้นไปช่วยเหลือนำตัวลงมาจากเขา เพื่อส่งรักษาที่โรงพยาบาล

หลังรับแจ้งได้ส่งทีมกู้ภัยพร้อมอุปกรณ์ส่องสว่าง และเครื่องมือปฐมพยาบาลได้เดินทางสมทบกับกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าร่วมวางเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความปลอดภัย เนื่องจากบริเวณจุดเกิดเหตุอยู่ช่วงผาหินกูบ ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ของเทือกเขาสอยดาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว มีเส้นทางการเดินป่าระยะทางประมาณ 6-7 กิโลเมตร และยังคงมีสัตว์ป่า อาทิ ช้างป่าและหมี ซึ่งคาดว่าอาจจะยังวนเวียนใกล้กับจุดที่เกิดเหตุ

หลังทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้และกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้ระยะเวลาเดินเท้ากว่า 1 ชั่วโมง จึงได้พบร่างผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชายอายุประมาณ 50 ปี ถูกรอยเขี้ยวและเล็บสัตว์ขนาดใหญ่ ตะปบเข้าที่บริเวณหน้าขาทั้งสองข้างเป็นแผลฉกรรจ์ จึงได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนเคลื่อนย้ายลงจากเขา

โดยปฏิบัติการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถนำร่างผู้บาดเจ็บถึงฐานป่าไม้หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านทุ่งเพล ก่อนนำส่งโรงพยาบาลมะขาม เพื่อให้แพทย์ทำการรักษา ล่าสุด ผู้ได้รับบาดเจ็บมีอาการปลอดภัย แต่ยังคงอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ด้านเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านทุ่งเพลเบื้องต้น ให้ข้อมูลว่า ได้รับแจ้งเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 28 เม.ย. 66 มีชาวบ้านหาของป่าบนเขา แล้วถูกหมีทำร้ายบาดเจ็บ ต่อมาเจ้าหน้าที่ป่าไม้และชาวบ้านกระจายกำลังออกตามหา จนพบผู้ได้รับบาดเจ็บบริเวณผาหินกูบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จึงได้ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยขึ้นไปช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลดังกล่าว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสัตว์ที่ทำร้าย พบว่าเป็นหมีควายตัวขนาดใหญ่ ซึ่งอาศัยเดินหากินอยู่บนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ทั้งนี้ จึงได้ฝากเตือนชาวบ้านที่จะขึ้นไปหาของป่าให้เพิ่มความระมัดระวัง และให้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ ป่าไม้ก่อนทุกครั้งเพื่อจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก.