สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่า ฝรั่งเศสมีนักโทษ 73,080 คน ในเรือนจำที่รองรับผู้ต้องขังได้เพียง 60,899 คน เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ตามตัวเลขที่เผยแพร่โดยกระทรวงยุติธรรมฝรั่งเศส ซึ่งหมายความว่า เรือนจำหลายแห่งของประเทศมีความจุอยู่ที่ 120%

นางพรุน มิสซอฟฟ์ จากองค์กรสังเกตการณ์เรือนจำนานาชาติ (โอไอพี) ในฝรั่งเศส กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าว “มีแต่จะเลวร้ายกว่าเดิมทุกเดือน” และรัฐบาลฝรั่งเศสควรใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดแรงกดดันต่อเรือนจำ จนกว่าจะพบมาตรการเชิงโครงสร้างมากกว่านี้

เมื่อช่วงต้นปี 2563 ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป (อีซีเอชอาร์) สั่งให้ฝรั่งเศสจ่ายค่าเสียหายหลายพันยูโรแก่ผู้ต้องขังหลายสิบคน หลังมีคำตัดสินว่า ทางการฝรั่งเศสไม่ดำเนินมาตรการเพียงพอที่จะจัดการกับปัญหาความแออัดในเรือนจำ

แม้รัฐบาลปารีสหวังว่าจะมีที่ว่างสำหรับนักโทษเพิ่มอีกราว 15,000 คน ภายในวาระที่สองของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2570 แต่ศาลที่ตรวจสอบการเงินสาธารณะ พบในรายงานฉบับล่าสุดว่า การดำเนินการล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้ และรัฐบาลไม่ได้สร้างห้องขังมากพอ ในการบรรลุเป้าหมายที่จะเพิ่มพื้นที่สำหรับผู้ต้องขัง 7,000 คนในเรือนจำ ภายในช่วงสิ้นปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP