เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่สถานีรถไฟบ้านส้อง ต.บ้านส้อง เขตเทศบาลเมืองเวียงสระ อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อม นายเจริญศักดิ์ วงศ์สุวรรณ นายอำเภอเวียงสระ และคณะ เดินทางไปมอบประกาศนียบัตรชมเชย นายฐิติพงศ์ พิริพล นายสถานี สถานีรถไฟบ้านส้อง ที่เข้าช่วยหญิงสูงอายุที่พิการทางการได้ยินและเป็นใบ้ กำลังเดินข้ามตัดหน้าขบวนรถไฟล่องใต้ ขบวนที่ 85 กรุงเทพอภิวัฒน์-นครศรีธรรมมราช ที่กำลังแล่นเข้าเทียบชานชลาสถานีรถไฟบ้านส้อง จนรอดชีวิตจากการถูกชนอย่างหวุดหวิด พร้อมตรวจดูสถานที่เกิดเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 09.48 น. วานนี้ (30 เม.ย.) ขณะที่ นายฐิติพงศ์ ปฏิบัติหน้าที่ยืนให้อาณัติสัญญาณรถไฟผ่านเข้าเทียบชานชาลา จู่ๆ ได้หันไปเห็นหญิงสูงวัยคนหนึ่งกำลังก้มหน้าเดินข้ามรางรถไฟ เป็นจังหวะเดียวกันที่ขบวนรถไฟกำลังแล่นมาอย่างเร็ว จึงตัดสินใจวิ่งกระโดดลงมาใช้มือกั้นตัวหญิงดังกล่าวและดันตัวล้มหลบขบวนรถไฟที่แล่นเฉี่ยวในเสี้ยววินาที

ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขอชื่นชมและชมเชยการปฏิบัติหน้าที่ของนายฐิติพงศ์ ที่มีความกล้าหาญและรับผิดชอบต่อสังคม ทำให้ผู้อื่นและครอบครัวไม่เกิดการสูญเสีย ขณะที่นายฐิติพงศ์เองก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน ถือเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคม พร้อมขอชื่นชมครอบครัวนายฐิติพงศ์ที่เลี้ยงดูบุตรชายได้เป็นคนดีสมกับสุราษฎร์ธานีเมืองคนดี จึงขอให้นายฐิติพงศ์มีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพและการงานต่อไป

ด้าน นายฐิติพงศ์ กล่าวว่า ในฐานะนายสถานีรถไฟทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับรถไฟขบวน 85 ที่มาจากกรุงเทพอภิวัฒน์ กำลังเข้าสถานีได้เห็นยายคนหนึ่งกำลังเดินตัดหน้าขบวนรถไฟ จึงตัดสินในวิ่งเข้าไปช่วยเหลือได้หวุดหวิด ซึ่งวินาทีนั้นไม่ได้คิดมากเพียงต้องการให้ยายรอดพ้นปลอดภัยจากการถูกรถไฟชน ไม่ได้คิดว่าตนเองจะถูกชนด้วย

ขณะที่ นางเล็ก เกษเพชร อายุ 76 ปี อาชีพรับจ้างปลอกเปลือกขิง อยู่ที่หน้าบ้านในตลาดบ้านส้อง ต.เวียงสระ อ.เวียงสระ ผู้ประสบเหตุ สื่อสารผ่านล่ามภาษามือว่า เมื่อวานได้เดินไปซื้อของกินก่อนจะเดินกลับมาโดยข้ามทางรถไฟที่ใช้เป็นประจำ ได้มองทางขวาและซ้ายไม่เห็นรถไฟ จึงเดินข้ามโดยไม่ทันเห็นว่ามีรถไฟมาทางขวาจนมีเจ้าหน้าที่มาช่วยดังกล่าว ซึ่งตนเองได้ขอบคุณและหยิบเงินส่งให้ แต่เจ้าหน้าที่ได้ปฏิเสธไม่รับ ตนขอบคุณมากๆ ที่ช่วยเหลือรอดชีวิตมาได้

นายฐิติพงศ์ พิริพล หรือ สไปรซ์ ปัจจุบัน อายุ 26 ปี เป็นบุตรของนางเนตรชนก พิริพล และ นายสมควร พิริพล เป็นชาว ต.บ้านส้อง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี โดยกำเหนิด มีพี่สาว 1 คน คือ น.ส.สุภลักษณ์ พิริพล รับราชการนักวิชาการตรวจสอบภายใน สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านเสด็จ จ.สุราษฎร์ธานี

นายฐิติพงศ์ จบการศึกษาระดับมัธยมปลาย จากโรงเรียนเวียงสระ ระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิขัย

หลังจบการศึกษา ปี 2562 เข้าทำงานบริษัทเอกชนใน จ.สุราษฎร์ธานี ในตำแหน่งวิศวกรไฟฟ้า และบรรจุเข้าทำงานหน่วยงานการรถไฟแห่งประเทศไทยใน กันยายน 2565 ตำแหน่ง นายสถานี (พนักงานการเดินรถ6 ) งานเดินรถแขวงทุ่งสง ทำหน้าที่ผู้ช่วยนายสถานี(ชั้น 3 พนักงานการเดินรถ 6) สถานีช่องเขา อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช และเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ ได้เข้ารับตำแหน่งนายสถานีบ้านส้อง เป็นวันแรก