เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่บริเวณลานธรรม วัดในเขา ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ได้มีประชาชนและบรรดาญาติโยม จากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลกันเข้าไปกราบไหว้ พระพุทธรตนโชติ (หลวงพ่อแก้ว) อายุเก่าแก่ ประมาณ 46 ปี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ของชุมชน ที่ถูกทิ้งไว้ภายในสวนยางพาราของเช้าบ้านซึ่งอยู่ติดกับป่าช้า กันอย่างไม่ขาดสาย

หลังจากมีการนำเสนอปรากฏเป็นข่าวเมื่อ พระมหารัตนากร ปวโร (นาคพล) เจ้าอาวาสวัดฯ และยังเป็นเจ้าคณะ ต.ท่าพญา และเลขาฯ เจ้าคณะอำเภอปะเหลียน ได้ไปพบเจอจึงได้อธิฐานว่าถ้าพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวอยากจะมาประดิษฐานอยู่ภายในวัดในเขา ขอให้ดลจิตใจให้มีญาติโยมนำกลับมาบูรณะ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานเพียงแค่ 7 วัน ได้มีญาติโยมเข้ามาถวายสังฆทาน แล้วอยู่ๆ ญาติโยมก็พูดว่าถ้ามีพระพุทธรูปอยากให้สร้างหรือซ่อม โยมมีลูกชายเป็นช่างปั้น ให้พระมหารัตนากรฯ แจ้งความประสงค์ได้เลย ทำให้พระมหารัตนากรฯ ก็ได้เอ่ยปากว่าได้อธิฐานไปเมื่อ 7 วันก่อนเอง

ซึ่งหลังจากมีการนำเสนอข่าวออกไปได้มีประชาชนจากใน อ.นาโยง อ.เมืองตรัง เข้าไปกราบไหว้เพื่อขอพร รวมทั้งบนบาน กันตั้งแต่ช่วงเช้าถึงช่วงเย็น เพื่อขอให้บารมีหลวงพ่อแก้วส่งผลให้สำเร็จสมหวังในเรื่องของโชคลาภ พร้อมทั้งได้ตีตัวเลขอายุของหลวงพ่อแก้วคือ 46 และวันที่มีการเคลื่อนย้ายมาประดิษฐานภายในวัดคือ 27 ซึ่งสรุปเป็นตัวเลขคือ 460 และ 276

อย่างไรก็ตาม หลังจากนำมาประดิษฐานภายในวัดแล้ว พระมหารัตนากร ปวโร (นาคพล) เจ้าอาวาสวัดฯ ได้นำพระและสามเณรภายในวัดมาทำวัตรเย็น เจริญสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้าออกถวายหลวงพ่อแก้ว ด้วยปฏิบัติบูชาอีกด้วย ก่อนจะนำไปบูรณะซ่อมแซมให้กลับมาสมบูรณ์ในวันที่ 10 พ.ค. ที่จะถึงนี้.