สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของคิวบาประกาศว่า นับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.นี้เป็นต้นไป จนถึงช่วงกลางเดือนเดียวกัน เด็กชาวคิวบาอายุระหว่าง 2-18 ปี จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อย 2 โด๊ส โดยจะใช้วัคซีน "โซเบอรานา 02" ซึ่งพัฒนาและผลิตเองโดยหน่วยงานของคิวบา 
ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนให้แก่เด็กเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพในคิวบา เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่จากโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชน ด้วยการฉีดวัคซีนครบให้ได้อย่างน้อย 70% ของทั้งประเทศ ภายในเดือน ธ.ค.ปีนี้  ขณะที่นับตั้งแต่เริ่มการฉีดวัคซีนเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ประมาณ 50% ของประชากรทั้งหมดราว 11.3 ล้านคน ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม และมากกว่า 3.5% ได้รับวัคซีนครบแล้ว
ด้านอัตราการติดเชื้ออยู่ที่ประมาณวันละ 6,000-7,000 คนโดยเฉลี่ย และสถิติผู้เสียชีวิตโดยเฉลี่ยต่อวัน อยูที่ระหว่าง 70-80 ราย ลดลงมากจากเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบเป็นอัตราเฉลี่ยต่อประชากร 100,000 คน ปรากฏว่า การติดเชื้อและการเสียชีวิตยังคงสูง
ปัจจุบัน คิวบาใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยสองแบบ ทุกขั้นตอนเป็นการพัฒนาและผลิตเองในประเทศ คือ "อับดาลา" ( ABDALA ) หรือ "ซีไอจีบี-66"( CIGB-66 ) พัฒนาโดยสถาบันฟินเลย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรวิจัยด้านวิทยาศาสตร์แถวหน้าของคิวบา ร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยอับดาลาเป็นวัคซีน "ซับยูนิต" คือใช้โปรตีนบางส่วนของเชื้อไวรัสโคโรนา เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้องฉีด 3 โด๊ส มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อได้ 92.28% 
ส่วนอีกตัวหนึ่งคือ โซเบอรานา 02 พัฒนาโดยสถาบันฟินเลย์เช่นกัน มีประสิทธิภาพ 62% หลังการฉีดแล้ว 2 โด๊ส แต่เมื่อมีการฉีดกระตุ้นเข็มที่สาม หรือ “บูสเตอร์” ที่เรียกว่า “โซเบอรานา พลัส” มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 91.2%.

เครดิตภาพ : REUTERS