นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ใช้เชื่อเฟซบุ๊กในนาม คุณ Nattakorn Ruengroj ได้นำข้อความของนักท่องเที่ยวชื่อ โทมัส แกรม ชาวอเมริกัน ที่โพสต์ข้อความโรงแรมเรียกค่าโดยสารจากนักท่องเที่ยวเป็นเงิน 900 บาท ลงในเฟซบุ๊ก Phuket Sandbox จนมีการวิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตตรวจสอบและดำเนินการแล้ว ได้รับรายงานดังนี้

1.นักท่องเที่ยวรายนี้ยังไม่ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย แต่มีกำหนดการเดินทางเข้ามาในวันที่ 14 ก.ค.64 พักที่โรงแรม Holliday in express ป่าตอง โดยเคยมาพักที่โรงแรมนี้หลายครั้งแล้ว 2.ค่าโดยสารเป็นเงิน 900 บาท เป็นราคาในอดีตที่โรงแรมเคยคิดราคาค่ารถ 900 บาท แต่ปัจจุบันโรงแรมได้ปรับราคาลงมาเหลือ 600-700 บาทแล้ว และจากตรวจสอบย้อนหลังจากใบรับส่งนักท่องเที่ยวของโรงแรม ตั้งแต่วันที่ 1-3 ก.ค.64 พบว่า มีการจ่ายในราคา 600-700 บาทจริง

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ นักท่องเที่ยวบ่นอุบ! แท็กซี่ฉวยโอกาสโขกราคายับ

3.ค่าโดยสารรถยนต์บริการ (ป้ายเขียว) ไม่มีกฎหมายกำหนดราคาไว้ แต่จากการตรวจสอบค่าโดยสารรถยนต์บริการที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต ตั้งค่าโดยสารจากสนามบิน ไปป่าตอง ราคา 800 บาท มี 2 ราย คือ บริษัท ภูเก็ตไม้ขาวสาคู จำกัด ลดราคา 20%  (= 640 บาท) มาตั้งแต่กลางปี 63 เป็นต้นมา

ส่วนสหกรณ์บริการรถยนต์บริการธุรกิจภูเก็ตจำกัด ได้ประสานขอความร่วมมือให้ลดราคาลงในทำนองเดียวกัน ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสหกรณ์ในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ค.64) คาดว่าน่าจะได้รับการตอบสนองในด้านบวก เพื่อเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) และ 4.ปัจจุบันรถยนต์บริการ (รถป้ายเขียว) ที่อยู่นอกสนามบิน สามารถเรียกใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น Hello Phuket มีรถยนต์บริการที่ที่ลงทะเบียนใช้งานกับแอพพลิเคชั่นนี้ ประมาณ 675 คัน  โดยคิดราคาค่าโดยสารเท่ากับอัตรารถแท็กซี่มิเตอร์ตามที่กระทรวงคมนาคมประกาศกำหนด