เมื่อเวลา 22.06 น. วันที่ 3 พ.ค. ร.ต.อ.ปาณสาร ครองสิทธิ์ รอง สวป.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุชายชาวต่างชาติคลุ้มคลั่ง โยนสิ่งของลงจากตึกหวั่นอันตรายคนเดิน เหตุเกิดที่ห้องเช่าแห่งหนึ่ง พื้นที่หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบพร้อม เจ้าหน้าที่ อปพร.เมืองพัทยา และ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารห้องพักติดถนนใหญ่ย่านท่องเที่ยว มีผู้คนสัญจรจำนวนมาก บริเวณหน้าอาคารพบมีนักท่องเที่ยวมุงดูเหตุการณ์จำนวนมาก โดยมีนักท่องเที่ยวชาย อายุ 43 ปี สัญชาติอิตาลี พักอยู่ห้องพักชั้น 2 อยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง โวยวาย โยนข้างของลงมาด้านล่างทางระเบียงหน้า อาทิ ตู้เย็น โทรทัศน์ เฟอร์นิเจอร์ โต๊ะเครื่องแป้ง ได้รับความเสียหาย กระจัดกระจายเกลื่อนพื้นถนน โดยมีคนค่อยห้ามปรามอยู่ด้านล่าง กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ อปพร.นำกลังบุกเข้าไปในห้องพบนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่เกิดความตกใจยกมือไหว้ เข่าทรุด ยอมให้จับกุมโดยง่าย ก่อนจะร้องไห้ปล่อยโฮออกมา ตรวจสอบภายในห้องยังพบกัญชาวางไว้บนโต๊ะหลายซอง จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนบนเตียงพบแฟนสาวของผู้ก่อเหตุ นั่งหวาดกลัวตัวสั่นเทาอยู่ จึงนำทั้งสองไปสงบสติอารมณ์ที่ สภ.เมืองพัทยา

สอบถามแฟนสาว (สงวนชื่อนามสกุล) เบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ก่อเหตุได้สูบกัญชาเข้าไปจากนั้นไม่นานก็มีอาการแปลกๆ กลัวว่าจะมีคนเข้ามาทำร้าย จนเครียดเกิดอาการคลุ้มคลั่งยกเอาข้าวของในห้องโยนลงมาด้านล่าง แต่ก็ไม่ได้ทำร้ายตนเองแต่อย่างใด แต่ตนทำอะไรไม่ได้และหวาดกลัว จึงได้แต่นั่งร้องไห้อยู่บนเตียง ก่อนมีเจ้าหน้าที่มาระงับเหตุดังกล่าว