หลายปีมานี้ วงการภาพยนตร์ไทย ถือได้ว่าก้าวหน้าอย่างน่าสนใจกันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะด้วยพล็อตเรื่องที่น่าติดตาม การแสดงที่น่าสนใจจนน่าจับตาของนักแสดงหลายๆ คน โดยเฉพาะนักแสดงหญิงระดับนางเอกของไทย ก็เป็นส่วนช่วยให้ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จ จนถึงขั้นกวาดรายได้ทะลุร้อยล้านกันได้เลยทีเดียว ส่วนจะมีนางเอกคนไหน กับภาพยนตร์เรื่องใดบ้างนั้น มาติดตามกัน

-โฟกัส จีระกุล จาก แฟนฉัน (2546)
เจ้าของบทบาท น้อยหน่า ได้รับฉายานางเอกหนัง 100 ล้าน ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ โดยหนังเรื่องนี้ จะพาทุกคนย้อนวันวานไปในช่วงยุค 80s ทำให้หนังเรื่องนี้ได้รับรางวัลมากมาย พร้อมกับกวาดรายได้ไปมากกว่า 137 ล้านบาท

-วีเจจ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี จาก ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547)
เรื่องนี้วีเจจ๋ารับบทนำ คู่กับพระเอกหนุ่มมากฝีมือ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ถ่ายทอดเรื่องราวความสยองขวัญสุดสะพรึง ที่ขายลิขสิทธิ์ได้ใน 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทยก็กวาดรายได้ไปมากกว่า 109 ล้านบาท เลยทีเดียว

-คริส หอวัง จาก รถไฟฟ้า มาหานะเธอ (2552)
ผลงานแจ้งเกิดของ คริส หอวัง ตัวแทนของสาวโสดวัย 30 ทั้งประเทศ ประกบคู่กับพระเอกสุดฮอตอย่าง เคน ธีรเดช ที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักไปทั่วบ้านทั่วเมือง พร้อมเดินสายรับรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมมาหลายเวที โดยหนังสามารถทำรายได้ทะลุ 147 ล้านบาท

-หนูนา หนึ่งธิดา โสภณ จาก กวน มึน โฮ (2553)
หนึ่งในหนังรักขึ้นหิ้งของค่าย GTH ที่นอกจากการประกบคู่กับพระเอกมาดกวน เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี แล้ว ตัวเนื้อเรื่องยังสนุกเสียจนกวาดรายได้ไปมากถึง 131.04 ล้านบาท

-ยิปโซ อริย์กันตา มหาพฤกษ์พงศ์ จาก สุดเขต สเลดเป็ด (2553)
ภาพยนตร์แนวโรแมนติก-คอมเมดี้ ที่สามารถกวาดรายได้ทะลุ 122.95 ล้านบาท โดยในเรื่องนี้ สาวยิปโซได้แสดงคู่กับพระเอกสุดติสต์ เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ

-แอฟ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ จาก ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
ในผลงานภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ไทยสร้างชื่อ “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” โดยเฉพาะภาค 4 ศึกนันทบุเรง นั้น สาวแอฟได้แสดงในบทบาท มณีจันทร์ ก็สามารถโกยรายได้ไปถึง 131.60 ล้านบาท ซึ่งตั้งแต่ภาค 2-6 ก็ทำรายได้ถึง 1,100 ล้านบาทเลยทีเดียว

-ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต จาก คุณนายโฮ (2555) และ ตุ๊ดซี่ส์ & เดอะ เฟค (2562)
ซูเปอร์สตาร์ของไทยอย่าง ชมพู่ อารยา ขึ้นแท่นนางเอกร้อยล้านถึง 2 เรื่องด้วยกัน โดยเฉพาะภาพยนตร์รักโรแมนติก คุณนายโฮ กวาดรายได้ไปถึง 170 ล้านบาท และ ตุ๊ดซี่ส์ & เดอะ เฟค ของค่าย GDH กับการทำซีรีส์ที่มีที่มาจากแฟนเพจดัง “ช่า บันทึกของตุ๊ด” ก็สร้างรายได้ถึง 140 ล้านบาท

-ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ จาก พี่มาก..พระโขนง (2556)
ต้องบอกเลยว่าเรื่องนี้กระแสมาแรงก่อนเข้าโรง แถมเมื่อหนังเข้าฉายไปไม่กี่วัน ทำรายได้ทะลุ 559.59 ล้านบาท (กรุงเทพฯ ปริมณฑล และเชียงใหม่) และ 1,000 ล้านบาท (ทั่วประเทศ) และยังเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของนักแสดงสาว “ใหม่ ดาวิกา” จนเป็นผลงานสร้างชื่อให้เธอ ขึ้นแท่นนางเอกพันล้านไปในทันที

-ไอซ์ ปรีชญา พงษ์ธนานิกร จาก ATM เออรัก..เออเร่อ (2555) และ ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้ (2557)
นางเอกสาวเจ้าเสน่ห์แบบร้อยล้าน อย่าง “ไอซ์ ปรีชญา” ก็คงต้องบอกว่า แสดงเรื่องไหนก็ขึ้นแท่นร้อยล้านอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง “ATM เออรัก เออเร่อ” แสดงคู่กับพระเอกหนุ่มมาดกวน เต๋อ ฉันทวิชช์ ที่ทำรายได้ถึง 152 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีเรื่อง “ไอฟาย แต้งกิ้ว เลิฟ ยู้” ที่ทำรายได้ถึง 335 ล้านบาท

-มิว นิษฐา จิรยั่งยืน จาก แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว (2559)
แม้ว่านางเอกสาว มิว นิษฐา นั้นจะแจ้งเกิดจากงานละคร แต่ละเรื่องได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั้น ทางด้านผลงานทางภาพยนตร์อย่างเรื่อง “แฟนเดย์…แฟนกันแค่วันเดียว” ก็ประสบความสำเร็จ จนสามารถกวาดรายได้ทะลุ 150 ล้านบาท

-ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ จาก นาคี 2 (2561) และ น้อง.พี่.ที่รัก (2561)
เรียกได้ว่าทำผลงานไว้ได้อย่างดีมากทีเดียว สำหรับนางเอกสุดฮอต ญาญ่า อุรัสยา ที่พลิกจากจอแก้วมาเล่นภาพยนตร์ สามารถทำเงินสูงสุดของปีไปได้ทั้ง 2 เรื่อง อย่าง นาคี 2 หนังภาคต่อจากละครนาคี (2559) ที่ทำเรตติ้งไปอย่างถล่มทลาย กวาดรายได้ไปทั้งหมด 161.19 ล้านบาท และ “น้อง.พี่.ที่รัก” ภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้ ที่ทำรายได้ทะลุ 146.81 ล้านบาท (กรุงเทพฯ ปริมณฑล และเชียงใหม่) และ 244 ล้านบาท (ทั่วประเทศ)

-ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ จาก Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน (2562)
นางเอกสาวสวยมากความสามารถ ที่เรื่องนี้เธอแสดงคู่กับพระเอกอย่าง นาย ณภัทร เสียงสมบุญ ที่หลายคนก็ต่างลุ้นจากเพื่อนเป็นคู่จริงของทั้งคู่ หลังจากที่ฝ่ายชายประกาศเดินหน้าจีบแบบเต็มกำลัง จนมีข่าวหวานๆ ออกมาให้เห็นอยู่เป็นระยะๆ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็สามารถทำรายได้ทั่วประเทศสูงถึง 220 ล้านบาท เลยทีเดียว

-เบลล่า ราณี แคมเปน จาก อีเรียมซิ่ง (2563)
ขึ้นแท่นนางเอกร้อยล้านยุคโควิดกันเลยทีเดียว สำหรับ “เบลล่า ราณี” โดยผลงานเรื่องนี้ เธอได้ฉีกบทบาทฉีกคาแรกเตอร์ของตัวเอง จัดเต็มความฮาแบบไม่ห่วงสวย กวาดรายทั่วประเทศในช่วงโควิดไปถึง 200 ล้านบาท

-ญดา นริลญา กุลมงคลเพชร จาก ร่างทรง (2564)
ภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตของ ญดา ที่ในเรื่องเธอรับบทเป็น มิ้ง ผู้สืบทอดร่างทรงย่าบาหยัน ที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยมทั้งไทยและต่างประเทศ จนกวาดรายได้ในประเทศไทยไปสูงถึง 112.19 ล้านบาท ส่วนประเทศเกาหลีใต้ ก็มากถึง 250 ล้านบาท รวมทั้งยังได้รับรางวัลไปมากมาย จนถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยมอีกด้วย..