“คาเฟ่” ถือเป็นร้านยอดฮิตในโลกยุคปัจจุบัน แทบทุกที่ตอนนี้มีร้านคาเฟ่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด และมีหลากหลายที่เปิดคาเฟ่ด้วยไอเดียบรรเจิดไม่ซ้ำแบบใคร ล่าสุด ที่ดินแดนปลาดิบ มีการเปิดคาเฟ่ธีมเพื่อนที่ชื่อว่า “Tomodachi ga Yatteru Cafe” (友だちがやってるカフェ) แปลเป็นไทยว่า “คาเฟ่ที่เพื่อนของคุณทำงานอยู่” ซึ่งตั้งอยู่ที่ฮาราจูกุ เบลล์ เพิร์ธ 3F ชิบูยะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

คาเฟ่แห่งนี้จะมอบความสบายใจให้กับผู้ใช้บริการ เหมือนไปร้านคาเฟ่ของเพื่อน หรือร้านคาเฟ่ที่เพื่อนของคุณทำงานเป็นพนักงานอยู่ ด้วยการให้พนักงานรับบทเป็นเพื่อนของลูกค้าทุกคน โดยจะพูดคุยกันด้วยคำพูดที่เพื่อนใช้กัน ขณะที่ชื่อเมนูต่างๆ ก็เป็นประโยคที่เพื่อนมักใช้คุยกัน

ปกติแล้วพนักงานให้บริการจะพูดจาสุภาพและเป็นทางการกับลูกค้า แต่ที่คาเฟ่แห่งนี้ พนักงานจะพูดคุยกับลูกค้าเหมือนเป็นเพื่อนกัน ด้วยการทักทายว่า “อ้าว.. ว่าไง ไม่เจอกันนานเลย”, “อ้าว.. เป็นไงบ้าง มาหาเหรอ” ฯลฯ

ในส่วนของพนักงานจะเป็นนักแสดง นายแบบ นางแบบ เพื่อที่จะสามารถสวมบทบาทการเป็นเพื่อนได้อย่างแนบเนียน เมื่อคุณไปใช้บริการที่ร้าน คุณจะได้เจอกับสถานการณ์สมมุติที่เหมือนกำลังเล่นละครอยู่กับพนักงานที่เป็นเพื่อนของคุณ คุณต้องตามน้ำไปเนียนๆ เพื่อให้สถานการณ์สมมุติครั้งนี้สมบูรณ์ เต็มไปด้วยความสนุก และทลายกำแพงความแปลกหน้าให้หมดไป

นอกจากเป็นคาเฟ่แล้ว (12.00-17.30 น.) ในตอนกลางคืน ร้านจะปรับเปลี่ยนเป็นบาร์ให้บริการเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ด้วย (17.30-23.00 น.)

อย่างไรก็ดี ร้านยังไม่มีตัวเลือกในการให้บริการในภาษาอื่นๆ นอกเหนือจากภาษาญี่ปุ่น เพราะฉะนั้น ชาวต่างชาติ หรือคนไทยที่อยากจะไปใช้บริการ ต้องรอลุ้นกันว่า ทางร้านจะจัดการกับสถานการณ์แบบนี้อย่างไร

สำหรับคนไทยที่ชื่นชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่น มักจะคุ้นเคยกับร้าน “เมดคาเฟ่” ที่พนักงานสวมบทบาทเป็นสาวใช้ในชุดเมดสุดน่ารัก คอยให้บริการลูกค้าที่เป็น “นายท่าน” แต่ร้านคาเฟ่ธีมเพื่อนแบบนี้ อาจเหมาะกับลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่อยากได้ความสบายใจในการไปใช้บริการ มากกว่าจะสวมบทบาทเป็นนายท่าน

ต้องรอลุ้นกันว่า ในไทยจะมีใครนำคาเฟ่ธีมเพื่อนแบบนี้มาเปิดให้บริการบ้างหรือไม่?

ข้อมูลและภาพ : soranews24, fashionsnap.com, news.yahoo.co.jp