เมื่อวันที่ 2 ก.ย. พ.ต.ท.นิเวศ เด่นนินนาท อัยการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยความคืบหน้าในการดำเนินคดีน้องชมพู่ว่า ขณะนี้ได้ส่งข้อมูลให้ทางพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดีน้องชมพู่ ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนฯ ได้แจ้งข้อหา ฆ่าคนตาย ต่อนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล และจากการตรวจสอบสำนวนของพนักงานสอบสวนฯ ทางอัยการจังหวัดมุกดาหารได้แจ้งให้พนักงานสอบสวนฯ ทำการแจ้งข้อหาต่อนางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น อีกคน

โดยข้อหานั้นเป็นไปตามกระบวนการวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 150 ทวิ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 กล่าวคือร่วมกันกระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อม ในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเนื่องจากมีหลักฐานบางอย่างทางนิติวิทยาศาตร์ที่ “ป้าแต๋น” ตกเป็นผู้ต้องสงสัยร่วมกระทำการดังกล่าว

“ถึงแม้ก่อนหน้านี้ในการตรวจสอบเอกสารทางสำนวนจะไม่มีใครคิดถึงป้าแต่น หรือคิดว่าจะไปยุ่งเกี่ยวอะไรกับน้องชมพู่ แต่เหตุที่ต้องแจ้งข้อหานั้นคือมีหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์บางอย่างที่คาดว่าพนักงานสอบสวนจะเรียกตัวมารับทราบข้อหาภายในสัปดาห์นี้” พ.ต.ท.นิเวศ กล่าว

พ.ต.ท.นิเวศ กล่าวอีกว่า ในการทำสำนวนคดีน้องชมพู่​ ทางสำนักงานอัยการภาค 4 ขอนแก่น ได้คอยกำกับติดตามสำนวนมาโดยตลอด โดยให้สำนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหารทำคดีอย่างรัดกุมเพราะถือเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ และคาดว่าภายหลังพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาป้าแต๋น ทางพนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหารที่รับผิดชอบคดีจะสามารถส่งฟ้องต่อศาลได้ภายในสัปดาห์หน้านี้ ทั้งนี้หากศาลประทับรับฟ้อง การประกันตัวทั้งลุงพลและป้าแต่นก็คงจะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลต่อไป