เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (4 พ.ค. 66) กู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี เข้าช่วยเหลือชาวบ้านจับตัวตะกวด หรือ “ตัวแลน” หลังจากบุกเข้าไปในบ้านพักของชาวบ้านพื้นที่ บ้านดอนภู่ ต.หนองนาคำอ.เมือง จ.อุดรธานี จึงรีบนำกำลังไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าเป็นบ้านปูนชั้นเดียว มีรั้วรอบขอบชิด ส่วนที่กำแพงห้องครัวหลังบ้าน พบตัวแลนขนาดกลาง น้ำหนักประมาณ 2-3 กิโลกรัม ยาวประมาณ 1 เมตร เจ้าหน้าที่จึงใช้เชือกทำเป็นบ่วงคล้องคอ เพื่อป้องกันการแว้งกัด

จากนั้นก็ช่วยกันจับตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ระหว่างกู้ภัยกำลังจับออกมามัดตัวขึ้นรถที่หน้าบ้านนั้น ปรากฏว่า “ตัวแลน” ยังได้ถ่ายมูลกองโตออกมา ใกล้กับป้ายเลขที่บ้านอีกด้วย ทำให้ผู้ที่ทราบข่าว และคอหวยต่าง ๆ รีบเอาโทรศัพท์มาถ่ายเลขที่บ้านเอาไว้ นั่นก็คือ 262/3 เพื่อนำไปตีเป็นเลขเด็ด แนวทางในการหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 พ.ค. 66 นี้

ด้าน นางไครศรี แก้วเชียงหวาง หรือ นางน้อย อายุ 61 ปี เจ้าของบ้าน เล่าให้ฟังว่า ตนนำผ้าที่ซักเสร็จแล้วไปเข้าเครื่องปั่น ก่อนจะเดินไปนั่งดูทีวีในบ้าน ปรากฏว่าได้จ๊ะเอ๋เข้ากับเจ้าตัวแลน บริเวณหน้าประตูห้องน้ำ ตอนนั้นรู้สึกตกใจมาก ทั้งคนทั้งแลนต่างพากันวิ่งหนีไปคนละทาง โดยตนเชื่อว่าตัวแลนตัวนี้ น่าจะขึ้นมาจากท่อระบายน้ำข้างบ้าน เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยพบเห็นงูตัวใหญ่เลื้อยขึ้นมาก่อนแล้ว แต่ก็ไม่ได้เข้าบ้านตนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ตัวแลนตัวนี้ ตนเชื่อว่าจะมาให้โชคอย่างแน่นอน

สำหรับ “ตัวแลน” หรือ “ตัวตะกวด” นั้น ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 40 ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ดังนั้นจึงห้ามล่า พยายามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก เลี้ยงดูหรือครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต หากฝ่าฝืนระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.