เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) มอบหมายให้นายสมฤกษ์ ตั้งคารวคุณ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ และ น.ส.อรุณศรี วิชชาวุธ รองผู้อำนวยการกองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ (หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 236/2565) ร่วมกับเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ และ สน.บางพลัด เข้าช่วยเหลือเด็กที่น่าเชื่อได้ว่าเกิดจากการอุ้มบุญผิดกฎหมาย เพื่อให้การสงเคราะห์และคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก

สืบเนื่องจากการสอบสวนขยายผลในคดีพิเศษที่ 236/2565 เป็นคดีขบวนการลักลอบจัดหาหญิงไทย เพื่อรับจ้างตั้งครรภ์แทน (อุ้มบุญ) ให้กับผู้ว่าจ้างชาวต่างประเทศที่มีลักษณะองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติใน จ.หนองคาย กรณี เด็กชายแทนไท (นามสมมุติ) โดยพบว่ามีเด็กที่น่าเชื่อได้ว่าเกิดจากการอุ้มบุญผิดกฎหมาย ถูกนำมาฝากเลี้ยงไว้กับกลุ่มบุคคลในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ พนักงานสอบสวน DSI จึงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าช่วยเหลือเด็กชายแทนไท ได้เป็นผลสำเร็จ

โดยการเข้าปฏิบัติการ ได้เข้าค้นคอนโดฯ แห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท พื้นที่ ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ไม่พบตัวเด็กแต่อย่างใด ก่อนเข้าค้นจุดที่ 2 บ้านพักแห่งหนึ่งในซอยจรัญสนิทวงศ์ 53 แขวงบางบำหรุ เขตเขตบางพลัด กรุงเทพฯ พบ ด.ช.แทนไท เป้าหมายจึงช่วยเหลือออกมา ก่อนส่งต่อให้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และจากการตรวจค้นสามารถรวบรวมหลักฐานยื่นต่อศาลอาญา อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ได้อีก 2 ราย อยู่ระหว่างเร่งติดตามจับกุมตัวมาขยายผลดำเนินคดีกับขบวนการลักลอบจัดหาหญิงไทยเพื่อรับจ้างตั้งครรภ์แทน (อุ้มบุญ) ให้กับผู้ว่าจ้างชาวต่างประเทศ ที่มีลักษณะองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติต่อไป