เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าวงการลูกกรุงไทย หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายสมเกียรติ เรือนประภัสสร์ นายกสมาคมส่งเสริมภาพยนตร์ และโทรทัศน์ เอเชีย-แปซิฟิกประเทศไทย ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้าถึงการจากไปของ “สมชาติ ชนะโชติ”

โดยระบุว่า “เช้าวันนี้ผมได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ “คุณสมชาติ ชนะโชติ” เพื่อนรุ่นพี่ที่มีความรักเคารพกันมายาวนานกว่า 40 ปี คุณสมชาติ ชนะโชติ ท่านเป็นนักร้องเพลงไทยสากล หรือที่เรียกกันว่า นักร้องเพลงลูกกรุง เจ้าของผลงานเพลง “เธอคือดวงใจ”

หากย้อนหลังไปเกือบ 40 ปี ผมเชื่อว่าคอเพลงไทยลูกกรุง ไม่มีใครไม่รู้จักเพลงนี้ เพลง “เธอคือดวงใจ” ขับร้องโดย สมชาติ ชนะโชติ คำร้อง-ทำนอง วินัย รุ่งอนันต์ คุณสมชาติ ชนะโชติ เป็นนักร้องต้นฉบับ คุณสมชาติรักเพลงนี้มาก จะใช้เพลงนี้เป็นเพลงไตเติ้ลในรายการเพลงที่คุณสมชาติเป็นผู้ดำเนินรายการทางช่อง “เฉลิมกรุง ทีวี” อย่างรายการ บนถนนนักเพลง” บางครั้งอาจเห็นชื่อสกุล คุณสมชาติ เป็น “สมชาติ ชนาเทพ” เนื่องจากคุณสมชาติได้ฝากตัวเป็นศิษย์คุณสุเทพ วงศ์กำแหง เป็นธรรมเนียมว่าลูกศิษย์คุณสุเทพ จะต้องมีคำว่า “เทพ” อยู่ที่นามสกุล อย่าง ธานินทร์ อินทรเทพ, มนูญ เทพประทาน, ชรัมภ์ เทพชัย, พรเทพ เทพรัตน์ เป็นต้น จากสมชาติ ชนะโชติ จึงกลายเป็น สมชาติ ชนาเทพ ในเวลาต่อมา

เพลง “เธอคือดวงใจ” เป็นเพลงที่มีเนื้อหากินใจเพลงหนึ่ง เนื้อเพลงบอกถึงหนุ่มสาวที่รักกันแต่ไม่อาจสมหวังในรัก เพราะหญิงสาวมีคู่หมั้นหมายอยู่ก่อนหน้านั้นแล้ว เมื่อเธอผู้เป็นดังดวงใจต้องจากไป ชายหนุ่มจึงอยู่อย่างกายที่ไร้วิญญาณ

ผมได้พบกับพี่สมชาติครั้งแรกที่ห้องอาหารปาริชาติ คาเฟ่ ย่านสะพานควาย เมื่อราว 40 กว่าปีที่ผ่านมา เวลานั้น พี่สมชาติ ร้องเพลงอยู่ที่นั่น ผมเองทำงานเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์ สมัยนั้นผมมักจะแวะเวียนไปทานอาหารที่คาเฟ่แห่งนี้อยู่บ่อยๆ จึงทำให้เกิดความสนิทสนมกับพี่สมชาติ รักเคารพกันมายาวนานจนถึงวันนี้ เมื่อยุคการสื่อสารทันสมัย สมาร์ตโฟนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต จึงทำให้ผมกับพี่สมชาติได้พบกัน คุยเห็นหน้ากันถี่ขึ้นผ่านแอปพลิเคชัน ไลน์

ทุกเช้าตรู่ราว 6 โมงเช้า พี่สมชาติจะส่งคำอำนวยอวยพรเป็นภาพสติกเกอร์มาถึงผมทุกวัน มิขาดหายเลยแม้แต่วันเดียว ครั้งล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ศุกร์, เสาร์ ส่งมาให้ผมตอนเช้า วันอาทิตย์ส่งเข้ามาทักผมตอน 3 ทุ่มกว่าๆ ผมเอะใจอยู่ว่า พี่สมชาติ เจ็บป่วยไม่สบายหรือเปล่า? แต่ก็ไม่ได้โทรฯ ไปถามไถ่ เช้าวันจันทร์ วันอังคาร ผมทักเข้าไปหาพี่สมชาติ ส่งสติกเกอร์สวัสดีตอนเช้าไปให้ แต่ไม่มีการตอบรับอ่านข้อความแต่อย่างใด เช้าวันนี้พุธที่ 10 พ.ค. ผมยังไม่ได้ลุกจากที่นอน มีเพื่อนไลน์มาหาผม แจ้งข่าวการเสียชีวิตของพี่สมชาติ ผมตกใจอย่างมาก และบอกกับเพื่อนว่า “เฮ้ย….xึงพูดจาอย่าล้อเล่น” สายปลายทางยืนยันว่าจริง ส่วนรายละเอียดของการประกอบพิธีทางศาสนานั้นจะแจ้งข่าวให้รู้เป็นระยะๆ

อย่างที่ผมเรียนเพื่อนมิตรเอาไว้เบื้องต้นว่า ที่สุดจนหมายปลายทางของชีวิต รางวัลที่มนุษย์ทุกคนจะได้รับคือ ความตาย วันนี้พี่สมชาติ ได้รับรางวัลนี้ไปแล้ว และพี่สมชาติได้ทิ้งผลงานเพลงที่ขับร้องเอาไว้กับเราเพื่อเป็นอนุสรณ์ สืบลูกหลาน เหลน ตลอดไปชั่วนิรันดร์กาล

ท้ายนี้คงไม่มีอะไรจะกล่าวนอกจากคำว่า “เสียใจ” หากดวงวิญญาณของ พี่สมชาติ รับรู้ได้ ขอให้รับรู้ว่าน้องพี่คนนี้ รักเคารพพี่ไม่เสื่อมคลาย ขอดวงวิญญาณของพี่ ได้สถิตบนสรวงสวรรค์กลับคืนสู่ คนธรรพ์ บนฟากฟ้าชั้นดาวดึงส์….
ด้วยรัก อาลัย อาดูร…

สำหรับ “สมชาติ ชนะโชติ” เกิดเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2484 ถือเป็นนักร้องลูกกรุงที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของบ้านเรา โดยเจ้าตัวเริ่มต้นจากการร้องเพลงตามห้องอาหารต่างๆ กระทั่งมีโอกาสบันทึกเสียงมีผลงานเพลงเป็นของตัวเอง อาทิ รักสุดหัวใจ, คอยเธอที่ลำตะคอง, มนต์รักมนต์ชะตา, นิราศเมืองปทุม, เธอคือดวงใจ ฯลฯ..

ขอบคุณข้อมูลจาก @Somkiat Ruenpraphat, @สมชาติ ชนะโชติ