เมื่อวันที่ 3 ก.ย. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษก บช.น. และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ทางการเมือง ในวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งการเตรียมความพร้อมรับการชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ โดยการชุมนุมเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา การชุมนุมคาร์ม็อบ ที่แยกอโศกมนตรี เหตุการณ์เรียบร้อยดี อยู่ระหว่างตรวจสอบดำเนินคดีผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมาย ซึ่งเบื้องต้นเข้าข่ายความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.บ.จราจรทางบก

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สที่บริเวณแยกดินแดง ได้มีการเอาแผงเหล็กมาวางปิดการจราจร ทุบทำลายกล้องวงจรปิด ขว้างปาประทัด ระเบิดต่างๆ จุดไฟเผายางรถยนต์บนถนน และเผาป้อมจราจรในบริเวณดังกล่าว ตำรวจจะทำการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ทราบบุคคลที่ได้กระทำผิดในครั้งนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย

ทั้งนี้ สน.ร่มเกล้า และสน.ลำผักชี สามารถจับกุมผู้ต้องหาจากการ ตั้งจุดตรวจความมั่นคง และการออกตรวจตราพื้นที่รับผิดชอบโดยรอบเพื่อป้องกันการนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้าพื้นที่ชุมนุม รวมจำนวน 5 คน พร้อมของกลางอาวุธปืน หรือ สิ่งเทียมอาวุธปืน 5 กระบอก เครื่องกระสุนปืน 21 นัด ระเบิดแสวงเครื่อง 19 ลูก และกัญชาจำนวนหนึ่ง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหาที่เกี่ยวข้องตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน และพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ คือผู้ต้องหาทั้ง 5 คน มีส่วนร่วมกับการชุมนุมด้วย

ส่วนการนัดหมายชุมนุมในวันนี้ มีการนัดหมายรวมตัวทำกิจกรรม 2 จุด จุดแรกคือ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มทะลุฟ้า นัดหมายเวลา 16.00 น. ที่แยกราชประสงค์ และกลุ่มทะลุแก๊ส คาดว่ารวมตัวช่วงเย็นเหมือนเคยเพื่อก่อความวุ่นวายที่แยกดินแดง จากการข่าวอาจมีกลุ่มฮาร์ดคอร์มาก่อความรุนแรงในการชุมนุมแยกราชประสงค์วันนี้ จึงจัดตำรวจควบคุมฝูงชนได้ดูแลความสงบเรียบร้อย ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางบริเวณแยกราชประสงค์ ถนนพระราม 1 ตั้งแต่แยกเฉลิมเผ่าถึงแยกชิดลม และถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกประตูน้ำถึงแยกราชดำริ โดยมีตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวกกับผู้ที่สัญจรไปมา

ส่วนการชุมนุมวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.) จะมีกลุ่มกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มรีเดม นัดรวมตัวชุมนุมที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ จากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปที่หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี จากการข่าวคาดว่าอาจจะเกิดความรุนแรง เพราะมีกลุ่มผู้ชุมนุมที่นิยมความรุนแรงมาร่วมชุมนุมด้วย จึงได้เตรียมแผนรับมือไว้แล้วเช่นกัน

สรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 170 คดี ผู้ต้องหาทั้งหมด 645 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 388 คน ภาพรวมการดำเนินคดีของกิงบัญขาการตำรวจนครบาล ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวน 422 คดี สอบสวนเสร็จ 202 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 220 คดี โดยขณะนี้ได้ทำการออกหมายเรียกผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมอีก จำนวน 181 คน เป็นกลุ่มแกนนำ 27 หมาย และกลุ่มผู้ชุมนุม 154 หมาย และขอเตือนผู้ปกครองว่าหากบุตรหลานท่านที่เป็นเยาวชนได้กระทำความผิด ท่านอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ในข้อหาส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.