สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ว่า สืบเนื่องจากการที่นายอีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของทวิตเตอร์ หรือ “เอ็กซ์ คอร์ป” (X Corp) ซึ่งเป็นบริษัทที่มัสก์ตั้งขึ้นใหม่ เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ให้ทำหน้าที่เป็นบริษัทแม่ของทวิตเตอร์ ประกาศว่า เขาได้จ้างซีอีโอคนใหม่แทนเรียบร้อยแล้ว โดย “เธอจะเริ่มงานภายในอีกประมาณ 6 สัปดาห์” ซึ่งเป็นการบอกใบ้ว่า เป็นผู้หญิง และมื่อซีอีโอคนใหม่เริ่มงาน มัสก์จะผันตัวเองไปทำหน้าที่ประธานคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (ซีทีโอ) เพื่อดูแลซอฟต์แวร์ และผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องนั้น


มัสก์กล่าวเพิ่มเติมว่า บุคคลนั้นคือ นางลินดา ยักคาริโน ผู้บริหารฝ่ายโฆษณาของ เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล ซึ่งเป็นหนึ่งในโทรทัศน์ช่องบันเทิงใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยการประกาศของมัสก์ “เกิดขึ้นอย่างประจวบเหมาะ” กับการที่เอ็นบีซียูนิเวอร์แซล ยืนยันการลาออกของยักคาริโน “ซึ่งมีผลทันที” เมื่อวันศุกร์


ขณะที่ผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ยักคาริโน คือบุคคลที่ทวิตเตอร์กำลังมองหาและต้องการ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ลูกค้า โดยเฉพาะที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ ลดการจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณา หรือระงับการลงโฆษณา หรือบางรายถึงขั้นถอนตัวเลย เนื่องจากไม่มีความเชื่อมั่นต่อแนวทางการบริหารของมัสก์


อนึ่ง มัสก์จัดทำการสำรวจความคิดเห็นจากบรรดาผู้ติดตามทั่วโลก เป็นเวลา 24 ชั่วโมง เมื่อปลายเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ในหัวข้อว่า เขาควรลงจากตำแหน่งซีอีโอของเครือข่ายสังคมออนไลน์แห่งนี้หรือไม่ การสำรวจดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากกว่า 17.5 ล้านคน และเมื่อครบกำหนดเวลา ผลปรากฏว่า 57.5% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ต้องการให้มัสก์ลงจากตำแหน่ง และ 42.5% มองว่า มัสก์ควรอยู่ในตำแหน่งซีอีโอของทวิตเตอร์ต่อไป.

เครดิตภาพ : AFP