เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่โรงเรียนบ้านแหลมแท่น ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี จุดนี้มีหน่วยคูหาเลือกตั้งจำนวน 5 หน่วย ตั้งแต่เช้าพบประชาชนเดินทางมาต่อแถวเป็นทางยาว และบางคนต้องรอนับชั่วโมงถึงจะได้ลงคะแนนเสียง โดยในพื้นที่ของ ต.แสนสุข จะพบว่ามีประชาชนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับอาชีพประมง และค้าขายให้กับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากมาใช้สิทธิอย่างคึกคัก

โดย นายอาจิน เสริมศรี ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ บอกว่า มาใช้สิทธิเลือกตั้งทุกครั้ง เนื่องจากเป็นหน้าที่และไม่อยากนอนหลับทับสิทธิ พร้อมขอให้ภาครัฐช่วยเหลือกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านในเรื่องของการต่อทะเบียนเรือ ค่าน้ำมัน การขาดแคลนแรงงาน และข้อกฎหมายต่างๆ ที่ทับซ้อน เนื่องจากปัจจุบัน มีต้นทุนในการทำประมงสูงมาก ไม่เหมือนเมื่อก่อน

ขณะที่ นางนิตยา วันโกมล แม่ค้าในพื้นที่ บอกว่า มาเลือกตั้งทุกครั้งโดยชวนลูกๆ หลานๆ มาใช้สิทธิเลือกผู้แทนที่จะเข้ามาทำงานให้กับประเทศ และได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่มาอำนวยความสะดวก ในส่วนของการตรวจสอบสิทธิ ตรวจสอบรายชื่อ โดยผ่านแอปพลิเคชันของทาง กกต. ซึ่งสามารถทำให้ตรวจสอบรายชื่อได้อย่างแม่นยำ และได้อธิบายถึงขั้นตอนการเลือกตั้ง การกากบาทและหย่อนบัตรได้อย่างถูกต้องในทุกขั้นตอน พร้อมเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิใช้เสียงของตนเอง

ในส่วนของบุคคลสำคัญในพื้นที่ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง พบว่า เมื่อเวลา 08.40 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 21 เขต 1 โรงเรียนสาธิต ม.บูรพา ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารจังหวัดชลบุรี ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยหลังจากเปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 08.00 น. พบว่ามีประชาชนจำนวนมาก ต่อคิวยืนรอใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยเตรียมพร้อมทั้งบัตรประชาชน เอกสารใช้แทนบัตรประชาชน ท่ามกลางอากาศร้อน แต่ยังไม่มีฝนตก

นายวิทยา กล่าวว่า ขอให้พี่น้องประชาชนตื่นตัวในการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อเลือกผู้นำมาพัฒนาพื้นที่ และพัฒนาประเทศ โดยที่ลงพื้นที่ในวันนี้ใช้เวลาไม่นาน คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วยดำเนินการด้วยความรวดเร็ว เที่ยงตรง โดยขอให้พี่น้องประชาชนเตรียมบัตรประชาชนเพื่อมาลงทะเบียนให้เรียบร้อย

ทั้งนี้ ในหน่วยเลือกตั้งที่ 21 มีคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทั้ง 11 คน คอยประสานงาน ทำหน้าที่ และดูแลอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ตลอดจนมีนักศึกษาวิชาทหาร รด.จิตอาสา จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยบูรพา มาช่วยดูแล ตรวจสอบรายชื่อ และอำนวยความสะดวกต่างๆ ด้วย

และในเวลา 09.30 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 7 เขต 1 ใต้อาคารเรียนวัดใหม่เกตุงาม ต.บ้านปึก เทศบาลอ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งท่ามกลางประชาชนหลายร้อยคนที่ยืนต่อแถวรอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยหลังจากเปิดหีบพบว่า มีประชาชนจำนวนมาก ทั้งกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน และวัยสูงอายุ ต่อคิวยืนรอใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นแถวยาว โดยส่วนใหญ่เตรียมบัตรประชาชนมาอย่างพร้อมเพรียง และดูหมายเลขผู้สมัครหน้าหน่วยเลือกตั้ง เพื่อเน้นย้ำความมั่นใจอีกครั้ง

นายสุชาติ กล่าวว่า ในวันนี้ไม่ได้ถือฤกษ์งามยามดีในการออกมาใช้สิทธิ แต่มาด้วยความตั้งใจ และไม่มีความกดดัน พร้อมยินดีในผลการเลือกตั้งในวันนี้ เน้นย้ำขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้ได้มากที่สุด อาจต้องดูแลตนเองในเรื่องสภาพอากาศ เนื่องจากค่อนข้างอากาศร้อน ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ จะมีการติดตามผลการนับคะแนน โดยประชาชนสามารถติดตามได้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งหลังปิดหีบ 17.00 น.

นอกจากนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นางสาวประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี ได้เดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ที่หน่วยเลือกตั้ง ณ โรงเรียนวัดวังหิน และวัดซากค้อ ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อใช้สิทธิและหน้าที่ของประชาชนชาวไทยในการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยมี นางสาววิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัดชลบุรี ให้การต้อนรับ

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ยังได้ฝากเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดชลบุรี ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่มีชื่ออยู่ รับบัตร 2 ใบ เข้าคูหากากบาท “เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ” เพื่อเลือกผู้แทนเข้าไปบริหารประเทศต่อไป

ด้าน นายสนธยา คุณปลื้ม ได้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 29 เขตเลือกตั้งที่ 8 จ.ชลบุรี โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) โดยได้เข้าคิวต่อแถวเข้าคูหาพร้อมกับพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ทยอยมาเลือกตั้งตั้งแต่เช้า

โดย นายสนธยา คุณปลื้ม กล่าวว่า อยากเห็นพี่น้องประชาชนออกมาใช้สิทธิกันให้มากๆ เพราะถือว่าเป็นหน้าที่สำคัญหน้าที่หนึ่งของประชาชนในการเลือกผู้แทนเข้าไปรับใช้พี่น้องประชาชน โดยหวังจะให้มีผู้ใช้สิทธิไม่ต่ำกว่า 70-80% เพื่อแสดงถึงพลังของพี่น้องประชาชน

สำหรับจังหวัดชลบุรี มีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 10 เขต จาก 11 อำเภอ มีหน่วยเลือกตั้ง 1,429 หน่วย ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1,234,192 คน.