สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาลีเหนือ กล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของพรรคคนงาน ว่ามาตรการควบคุมโรคโควิด-19 มีความสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันประเทศ และหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง "จะผ่อนปรนไม่ได้แม้แต่วินาทีเดียว" ในเรื่องนี้
ขณะเดียวกัน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวถึง การวางแผนพัฒนาศักยภาพของบุคลาการแพทย์ในประเทศ และการจัดหาเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับภารกิจด้านสาธารณสุขครั้งนี้ แล้วเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับเดินหน้า "มาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ตามมาตรฐานของเกาหลีเหนือ" โดยไม่มีการขยายความ แล้วเปลี่ยนไปกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และการขาดแคลนอาหารภายในประเทศ ว่าเป็นความท้าทายสำคัญที่ต้องฝ่าฟันไปให้ได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม คณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กำลังรอคำตอบจากเกาหลีเหนือ ในการชี้แจงรายงานที่ว่า "จริงหรือไม่" ที่รัฐบาลเปียงยางมีคำสั่งให้ทหารซึ่งประจำการตามแนวพรมแดนทางเหนือของประเทศ ยิงประชาชนที่มีพฤติการณ์ลักลอบข้ามพรมแดนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเกาหลีเหนือปิดพรมแดนทั้งหมดตั้งแต่ปีที่แล้ว
นอกจากนี้ กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ( ยูนิเซฟ ) เปิดเผยในสัปดาห์นี้ ว่าเกาหลีเหนือปฏิเสธรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 3 ล้านโด๊สของซิโนแวค ที่ยูนิเซฟจะจัดสรรให้ โดยบอกเหตุผลว่า "ควรนำไปให้ประเทศที่มีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง" ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลเปียงยางเคยปฏิเสธรับวัคซีนของแอสตราเซเนกาผ่านโครงการโคแวกซ์มาแล้ว แต่ตอนนั้นมีปัญหาเรื่องการจัดส่งล่าช้าร่วมด้วย.

เครดิตภาพ : AP