เมื่อวันที่ 16 พ.ค.นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การยูเนสโก ครั้งที่ 216 เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 66 ที่กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส พร้อมด้วย ดร.อรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การยูเนสโกในครั้งนี้ เป็นการหารือกำหนดแนวทางการดำเนินงานขององค์การยูเนสโกในการบริหารงานและการดำเนินกิจกรรมในสาขาต่าง ๆ ของยูเนสโก เช่น การศึกษา วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ฯลฯ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ตนได้นำเสนอการดำเนินงานของประเทศไทยในการสร้างโอกาสทางการศึกษาผ่าน “โครงการพาน้องกลับมาเรียน” และ “โครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ” รวมถึงขอบคุณผู้นำทั่วโลกที่ยกให้ประเด็นเรื่องการศึกษาให้เป็นวาระของโลกและร่วมกันจัดกิจกรรม Transforming Education Summit ที่กรุง New York เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพื่อให้คำมั่นว่าจะพลิกโฉมการศึกษาเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ทั้งนี้ ที่ประชุมยังให้ความสำคัญกับประเด็นอุปสรรคและความท้าทายต่าง ๆ ที่จะเข้ามาส่งผลกระทบต่อการศึกษา เช่น การปรับตัวของประเทศต่าง ๆ ในยุค Post new normal, การพลิกโฉมทางดิจิทัล, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, ความเสื่อมโทรมและอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม โดยประเด็นเหล่านี้จำเป็นต้องร่วมมือกันผลักดันให้เกิดระบบนิเวศน์ทางการศึกษาที่ดีขึ้นในทุกมิติ

นางสาวตรีนุช กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยพร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานของยูเนสโก ไม่ว่าจะเป็นการปรับโครงสร้างใหม่ของยูเนสโกที่จะทำให้การทำงานสามารถครอบคลุมความร่วมมือข้ามสาขาที่จะช่วยให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมาย SDG ได้ โดยประเทศไทยได้แสดงความขอบคุณ UNESCO Global Geoparks Council ที่เสนอให้โคราชจีโอพาร์คให้ได้รับการรับรองเป็น UNESCO Global Geopark แห่งใหม่ ทั้งนี้ ตนได้เชิญให้ผู้เข้าร่วมประชุมร่วมเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานนิทรรศการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปีประสูติ ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 16 พ.ค. 66 ที่ ห้อง Ségur Hall สำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโก อีกด้วย