เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคก้าวไกล พร้อมพรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้ง โดยวันนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ได้นั่งวินรถ จยย. มาแถลงข่าว เนื่องจากกลัวรถติด

ทั้งนี้ นายพิธา แถลงว่า วันนี้พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และพรรคสังคมใหม่ ซึ่งจากผลการเลือกตั้งไม่เป็นทางการมี ส.ส. 313 คน จึงขอขอบคุณทุกเสียงที่ประชาชนมอบให้รัฐบาลชุดใหม่ จะทำหน้าที่อย่างซื้อสัตย์ ต่ออำนาจของประชาชน

นายพิธา แถลงต่อว่า ทุกพรรคประกาศจัดตั้งรัฐบาลรวมกัน ดังต่อไปนี้ครับ 1.ทุกพรรคเห็นชอบที่จะสนับสนุน พรรคก้าวไกล ให้ผมพิธา เป็นนายกฯ คนที่ 30 2.ทุกพรรคจะร่วมกันจัดทำข้อตกลงร่วมหรือที่เรียกว่า MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อแสดงถึงแนวร่วมในการทำงานร่วมกัน และจะแถลงต่อสาธารณชน ในวันที่ 22 พ.ค. ที่จะถึงนี้ เพื่อแก้การเมือง เศรษฐกิจและสังคม 3.ทุกพรรคจะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเปลี่ยนรัฐบาลเพื่อเตรียมความพร้อม ให้บริหารต่อจากราชการเดิมให้อย่างไร้รอยต่อ นี่เป็นแถลงการณ์ของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมีอยู่ 3 ข้อด้วยกัน.