ภายหลังจากชนะผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าชนะใจคนไทยถล่มทลาย ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์สุดน่าทึ่งโดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ที่สามารถคว้าเก้าอี้ได้ 32 จาก 33 เขต ตามที่ได้เสนาข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดบรรดาเหล่าว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล แต่ละคนก็ต่างพากันเดินหน้าทำงาน เมินดราม่าปม ส.ว. ปัดไม่โหวตให้ “ทิม พิธา” เป็นนายกรัฐมนตรี อีกทั้งไม่รอ กกต.รับรองตำแหน่งอีกด้วย

โดยเริ่มที่คนเเรก “กาย-ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์” เขตบางขุนเทียน ก็ได้ลงพื้นที่ลุยช่วยประชาชนที่ประสบกับเหตุไฟไหม้ ซอยพระราม 50 และช่วยประสานหน่วยงานต่างๆ ให้เข้ามาช่วยเหลือทันที ก่อนเขียนข้อความเผยว่า “เราจะอยู่ข้างกันนะครับ”

ขณะที่ อดีตนักแสดงสาวนางร้ายเบอร์ต้นๆ ของประเทศไทย “หมิว-สิริลภัส กองตระการ” ว่าที่ ส.ส.กทม. เขต 14 หลังจากออกไปเดินสายขอบคุณประชาชน ก็ได้ออกมาโพสต์ว่า “ศุกร์-อาทิตย์ มีอบรม ส.ส.ใหม่ จะเริ่มลงพื้นที่รับเรื่องร้องเรียนทันที วันจันทร์ และว่า #ทำงานต่อไม่รอแล้ว”

ต่อมาทนายคนเก่งอย่าง “ทนายแจม” ส.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ เขตสายไหม ก็ลุยงานแก้ไขปัญหาสัญญาณจราจร ที่มีประชาชนแจ้งมาว่ากดไม่ติดเช่นกัน โดยตอนนี้กดเสร็จเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ “แอนศิริ วลัยกนก” ส.ส.ทุ่งครุ ราษฎร์บูรณะ ก็ออกมาโพสต์ข้อความว่า “ในช่วงเวลานี้ แอนพร้อมทำงานลงพื้นที่ทันที โดยที่ไม่ต้องรอการรับรองผลเลือกตั้งของ กกต.ใน 60 วันนี้ และเตรียมตัวงานหลังบ้าน ทั้งในเรื่องพื้นที่ เรื่องร้องเรียน และทีมงาน เพื่อตอบแทนเสียงของประชาชน หลังจากขึ้นรถแห่ขอบคุณและประชุมทีมแอนรีบจัดการวางแผนเก็บป้ายทันที เพื่อลดภาระงานของพี่ๆ เทศกิจ หากพี่น้องชาวทุ่งครุเห็นป้ายแอนยังมีหลงเหลือกีดขวางที่ใด สามารถแจ้งเข้ามาในเพจได้เลย”

และคนสุดท้ายสาวสุดฮอต “ไอซ์-รักชนก ศรีนอก” ส.ส.เขตจอมทอง บางบอน หนองแขม ลุยตรวจงานที่สะพานวัดหลัก 3 ข้างโรงเรียนประชาบำรุงโดยระบุว่า “สภาพสะพานเก่า ชำรุดทรุดโทรม มีไม้ผุ หัก ตะปูหลุด หลายจุด บางจุดไม้หักจนสามารถหย่อนขาลงไปได้ เวลาฝนตกยิ่งหนัก ประชาชนไม่สามารถใช้สะพานได้เลย เพราะไม้ลื่นมาก ทางลงอีกฝั่งก็หักศอก คนไม่คุ้นเคย ประสบอุบัติเหตุกันหลายเคส ลำบากเจ้าของบ้านด้วย ทั้งหมดทั้งมวลอันตรายแก่ผู้สัญจร วันละหลายร้อยชีวิต ไอซ์จะยื่นเรื่องประสานงาน ส.ก. และเขตหนองแขม ให้โดยด่วนค่ะ ภายใน 1-2 สัปดาห์หลังยื่นเรื่องถ้าไม่คืบหน้า คุยกับชาวบ้านไว้แล้วว่าจะมาล่ารายชื่อ ขอทำสะพานใหม่”

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของเหล่า ส.ส. ในครั้งนี้ ทำให้เป็นเรื่องถกเถียงสนั่นบนโลกออนไลน์ โดยหลายคนมองว่าเป็นตัวอย่างที่ดี และสะท้อนให้เห็นถึงการทำงานภาครัฐปีอื่นๆ ที่มักทำงานล่าช้า พร้อมพากันแซวว่า “ตำแหน่งมาไม่ทันผลงานแล้ว”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Nattacha Boonchaiinsawat – ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์, @สิริลภัส กองตระการ, @ก้าวไกลสายไหม club, @Annsiri Walaikanok – แอนศิริ วลัยกนก, @รักชนก ศรีนอก – Rukchanok Srinork