สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่า สื่อท้องถิ่นของอิตาลีรายงานสถานการณ์อุทกภัยในแคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา ทางตอนเหนือของอิตาลี ซึ่งเป็นผลจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในสัปดาห์นี้ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำอย่างน้อย 23 สาย เอ่อล้นแนวคันกั้นน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เมืองอย่างน้อย 23 แห่งได้รับผลกระทบว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 13 ราย และประชาชนมากกว่า 13,000 คนต้องอพยพ


ด้านพื้นที่การเกษตรมากกว่า 5,000 แห่งยังคงจมอยู่ใต้บาดาล ขณะที่กองทัพและหน่วยยามฝั่งของอิตาลีสนธิกำลังกันลงพื้นที่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยซึ่งยังคงติดค้างตามที่อยู่อาศัย และอพยพปศุสัตว์จำนวนมากด้วย ส่วนรัฐบาลอิตาลีให้ความเห็นว่า ยังไม่สามารถประเมินขอบเขตของความเสียหายได้ในเวลานี้ เนื่องจากระดับน้ำในพื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงสูง แต่ยืนยันการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนอย่างเต็มที่


ทั้งนี้ ทางการแคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา เปรียบเทียบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นครั้งนี้ มีความรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหว เมื่อปี 2555 ซึ่งคร่าขีวิตประชาชนอย่างน้อย 28 ราย แม้ขอบเขตของความเสียหายอาจไม่เทียบเท่า แต่ต้องใช้งบประมาณมหาศาลในการฟื้นฟู.

เครดิตภาพ : AFP