ทันทีที่จบการแข่งขันศึกยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก รอบรองชนะเลิศ นัด 2 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทีมดังจากอังกฤษ โชว์ฟอร์มเยี่ยม เมื่อบุกไปเชือด อาแซด อัลค์มาร์ จากเนเธอร์แลนด์ 1-0 ตบเท้าผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จด้วยประตูรวม 2 นัด 3-1 ได้เกิดเหตุการณ์ฉาวไม่คาดฝัน มีมวยแถมในสนาม ไม่แพ้รอบชิงฯ บอลซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ผ่านมา เมื่อกองเชียร์เลือดร้อนของอาแซด อัลค์มาร์ เปิดศึกซัดกับแฟนบอล “ขุนค้อน” ที่เข้าไปเชียร์ทีมรัก จนต้องใช้ตำรวจปราบจลาจลเข้าระงับเหตุร้าย มีรายงานข่าวทั้งภาพและคลิปวิดีโอจากสื่ออังกฤษ และสื่อดังทั่วโลก รวมทั้งในโลกโซเซียลเป็นหลักฐานชัดเจน

โดยเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นทันทีที่สิ้นเสียงนกหวีดจบการแข่งขันที่ อัลค์มาร์ พ่าย “ขุนค้อน” เวสต์แฮม 0-1 เมื่อแฟนบอลอัลค์มาร์ บุกเข้าไปบนอัฒจันทร์ฝั่งที่นั่งของกองเชียร์เวสต์แฮม ที่อยู่ด้านหลังประตูของเวสต์แฮม แล้วทะเลาะวิวาทกับกองเชียร์เวสต์แฮม จนเกิดมวยหมู่ขึ้นทันที มีหลายคนโดนรุมกระทืบจากแฟนบอลเจ้าถิ่น ซึ่งกัปตันทีมเวสต์แฮม ดีแคลน ไรซ์ และนักเตะเวสต์แฮม พยายามปีนขึ้นไปบนอัฒจันทร์เพื่อไปช่วยกองเชียร์ที่คาดว่ามีครอบครัวของพวกเขามาร่วมเชียร์อยู่ด้วย ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายคนในชุดปราบจลาจลไล่ต้อนแฟนบอลเจ้าถิ่นออกไปเพื่อยุติเหตุการณ์รุนแรง ก่อนจะหยุดเหตุการณ์รุนแรงได้ แต่มีแฟนบอลของเวสต์แฮมโดนรุมอัดบาดเจ็บไปหลายคน

เดวิด มอยส์ กุนซือ “ขุนค้อน” เวสต์แฮม เปิดเผยว่า ลูกทีมของเขาพยายามเข้าไปช่วยแฟนบอลของทีม เพราะพวกเขาต้องการปกป้องเพื่อนและครอบครัว ที่มาร่วมเชียร์ถึงขอบสนาม โดย กล่าวว่า “ญาติและเพื่อนของผมก็อยู่บนอัฒจันทร์เช่นกัน ผมเพิ่งเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นในภายหลัง

West Ham United’s Scottish manager David Moyes gestures on the touchline during the UEFA Europa Conference League semi-final first leg football match between West Ham United and AZ Alkmaar at the London Stadium in east London on May 11, 2023. (Photo by JUSTIN TALLIS / AFP)

สำหรับฟุตบอลในเนเธอร์แลนด์ เพิ่งมีความรุนแรงขึ้น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมื้อผู้ตัดสินต้องสั่งหยุดการแข่งขันในลีกสูงสุดระหว่าง เอฟซี โกรนิงเกน กับ อาแจ็กซ์ และ หลังจากที่แฟนบอลของ โกรนิงเกน วิ่งเข้าไปในสนามพร้อมกับถือป้ายและปาระเบิดควันลงบนสนาม และอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ ดาวี คลาสเซน กองกลางของอาแจ็กซ์ ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะเมื่อเดือนที่แล้ว จากการที่แฟนเฟเยนูร์ดขว้างไฟแช็กใส่เขาจากอัฒจันทร์

AZ fans cheer on their team during the UEFA Europa Conference League semi-final first leg football match between West Ham United and AZ Alkmaar at the London Stadium in east London on May 11, 2023. (Photo by JUSTIN TALLIS / AFP)

นัดนี้ เวสต์แฮม ที่ชนะมาในบ้านนัดแรก 2-1 มาได้ประตูชัย ในช่วงทดเจ็บนาทีที่ 90+4 จาก ปาโบล ฟอร์นาลส์ ส่งผลให้ “ขุนค้อน” ซึ่งไม่เคยสัมผัสถ้วยรางวัลใดๆ เลยนับตั้งแต่คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ เมื่อฤดูกาล 1979/80 ผ่านเข้ารอบชิงฯ ไปพบกับ ฟิออเรนตินา จากอิตาลี ที่บุกไปต่อเวลาเอาชนะ บาเซิล จากสวิตเซอร์แลนด์ 3-1 ในรอบตัดเชือกนัด 2 ผ่านเข้ารอบด้วยประตูรวม 4-3 โดยนัดชิงฯ เตะที่สนาม ฟอร์ทูนา อารีนา ประเทศสาธารณรัฐเช็ก ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

)

ภาพจาก AFP-The Sun