เมื่อช่วงสายๆ วันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณหน้าตลาดเจ้าพรหม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นางกัลยาณี จูปรางค์ หรือ ป้าอยุธยา พร้อมด้วยกลุ่มปกป้องสถาบัน จัดกิจกรรม #save112 ถือแผ่นป้ายรณรงค์คัดค้านการแก้ไข กายกเลิก มาตรา 112 มีการเปิดเพลง เรารักแผ่นดิน พร้อมกับการประกาศ กลุ่มปกป้องสถาบัน ออกมาแสดงการคัดค้านการแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 มีการเดินรณรงค์ ไปตามถนนนเรศวร หน้าตลาดเจ้าพรหม

ขณะเดียวกันมีกลุ่มประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงตลาดเจ้าพรหม ออกมาชูเสื้อผ้าสีแดง พร้อมกับตะโกนต่อว่า การจัดกิจกรรม ของกลุ่มปกป้องสถาบัน ให้ไปจัดที่อื่น จนเกิดมีการโต้เถียงกันไปมาจนเกือบจะมีเหตุทะเลาะวิวาท ร้อนถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา ที่มาดูแลความปลอดภัย ทั้งในเครื่องแบบต้องเข้ามาห้ามปรามกันวุ่นวาย

กลุ่มชาวบ้าน ที่ออกมาคัดค้านการจัดกิจรรมของกลุ่มปกป้องสถาบัน บอกว่า เป็นการนำสถาบันมาสร้างกระแส ชาวอยุธยาก็รักสถาบัน เพิ่งจะเลือกตั้งมา พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งกำลังจัดตั้งรัฐบาลยังไม่เสร็จ จะออกมาเคลื่อนไหวให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายทำไม รัฐบาลยังไม่ได้เริ่มต้นทำงานเลย

ด้าน ป้าอยุธยา กล่าวว่า ตนพร้อมกับพี่น้องคนอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง ออกมาร่วมจัดกิจกรรมปกป้องสถาบัน เพราะ พรรคก้าวไกล มีแนวนโยบายที่จะแก้ไข มาตรา 112 อย่างชัดเจน การที่พรรคก้าวไกล ชนะการเลือกตั้ง เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เป็นกติกาของระบอบประชาธิปไตย ยอมรับได้เพราะมาจากเสียงของประชาชน 15 ล้านเสียง แต่จะขอคัดค้านในนโยบายที่จะมีการแก้ไขและอาจนำไปสู่การยกเลิกมาตรา 112 ได้ การออกมาครั้งนี้เป็นการออกมาแสดงพลัง ว่ายังมีประชาชนที่คัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 หากมีการเริ่มการแก้ไขมาตรา 112 กลุ่มปกป้องสถาบันจะออกมารวมตัวกันคัดค้านในกรุงเทพมหานคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลัง กลุ่มปกป้องสถาบันได้ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมประมาณ 40 นาที จากนั้นต่างพากันแยกย้ายเดินทางกลับโดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ